Bùng nổ dịch vụ nhạc trực tuyến

;
Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:30 [GMT+7]

Công nghệ số internet bùng nổ đang tạo những bước chuyển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có sự phát triển sôi động của nền công nghiệp âm nhạc.

Sự xuất hiện của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang làm thay đổi thói quen tiếp nhận âm nhạc của con người. Ảnh: digitaltrends
Sự xuất hiện của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang làm thay đổi thói quen tiếp nhận âm nhạc của con người. Ảnh: digitaltrends

Với sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) và đường truyền internet tốc độ ngày càng cao trên toàn thế giới, các nền tảng phát nhạc trực tuyến trở thành dịch vụ tiêu dùng “hái ra tiền”. Năm 2017 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu của các dịch vụ nhạc số chiếm 54%, trở thành nguồn thu lớn nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Trong đó, doanh thu từ các dịch vụ phát nhạc trực tuyến chiếm 38,4 %.

Theo báo cáo Digital (kỹ thuật số) 2019 của We Be Social và Hootsuite, người tiêu dùng toàn cầu chi 12 tỷ USD cho dịch vụ nhạc trực tuyến vào năm 2018 - tăng 8% so với năm 2017. Chỉ riêng tại Mỹ, tính đến năm 2018, nhạc trực tuyến thu về 3,4 tỷ USD, chiếm 75% doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc tại xứ cờ hoa. Số liệu của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ cho biết, nhạc trực tuyến đang thu về số tiền lớn hơn hẳn doanh thu của đĩa CD, nhạc số và các thương vụ bản quyền cộng lại.

Tương tự, ngành kinh doanh phát nhạc trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng. Trong đó, Joox và KKBox - các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến trên nền tảng web và di động (mobile) rất phổ biến. Cạnh đó, các công ty khởi nghiệp khu vực cũng bắt đầu tung ra các dịch vụ phát nhạc trực tuyến của riêng mình, với nội dung được bản địa hóa nhiều hơn để quảng bá ngành công nghiệp âm nhạc tương ứng của riêng quốc gia đó và khu vực.

Đó là chưa kể các dịch vụ âm nhạc bản quyền hỗ trợ nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay như Spotify, Tidal và Apple Music cũng đang tìm cách thâm nhập sâu rộng hơn các thị trường. Như Spotify đã cập nhật nhanh các ca khúc và album mới nhất trên thị trường âm nhạc Việt Nam, bước đầu được đánh giá là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến được ưa thích nhất và rất tiện dụng. Người dùng tại Việt Nam có thể tải về ứng dụng nghe nhạc Spotify từ các thiết bị Android, iOS cho đến ứng dụng dành cho máy tính hệ điều hành Windows và macOS...

Cũng theo báo cáo của We Be Social và Hootsuite, phần lớn dân số Đông Nam Á sử dụng kết nối di động băng thông rộng. Hơn nữa, tầng lớp trung lưu trong khu vực đang tăng lên, thu nhập được cải thiện cho phép mọi người trả nhiều tiền hơn cho giải trí, điều này cũng dẫn đến sự phát triển của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Còn theo báo cáo của Google và Tem Temk, nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng gấp sáu lần, lên 240 tỷ USD vào năm 2025.

Doanh thu từ ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến châu Á năm 2017 là 1,2 tỷ USD. Trong một báo cáo từ McKinsey & Company năm 2016, ngành kinh doanh trên nhạc số ở châu Á vào thời điểm đó đang phát triển nhanh hơn 20 lần so với tốc độ toàn cầu. Báo cáo cũng chỉ ra rằng một trong những động lực tăng trưởng chính là thị trường trẻ tuổi, đặc biệt là những người dưới 35 tuổi.

Cuối thập niên 1990 được xem là thời kỳ bắt đầu phát triển của mô hình kinh doanh âm nhạc trực tuyến. Sự phát triển của các nền tảng phát nhạc trực tuyến trong khu vực cũng có thể là một lợi ích cho ngành công nghiệp âm nhạc. Qua đó cho phép các ca sĩ, ban nhạc và nhạc sĩ có thể kết nối với khán giả rộng lớn hơn, vượt ra khỏi biên giới quốc gia.

NAM VIỆT

.
.
.
.
.