Hoa anh đào: "Gà đẻ trứng vàng" cho kinh tế Nhật

;
Thứ Hai, 08/04/2019, 15:39 [GMT+7]

(QNO) - Chỉ nở rộ trong vài tuần mỗi năm, loài hoa anh đào đặc trưng của Nhật Bản hấp dẫn khách du lịch khắp nơi.

Ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg
Ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp tại Công viên Shinjuku Gyoen Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Hoa anh đào thường nở vào khoảng tháng 1 đến tháng 6 hàng năm, tùy vùng miền, nhưng nở rộ nhất cuối tháng 3, đầu tháng 4. Mùa lễ hội hoa anh đào mang tới cơ hội kinh doanh lớn cho dịch vụ bán lẻ, du lịch và được ví như “mỏ vàng” của nền kinh tế Nhật.

Theo một phân tích từ Đại học Kansai, ước tính có khoảng 63 triệu lượt khách bao gồm khách du lịch quốc tế và nội địa sẽ không bỏ lỡ cơ hội để được chiêm ngưỡng mùa hoa anh đào đặc sắc, quyến rũ tại đất nước mặt trời mọc.

Số khách du lịch này sẽ chi tiêu khoảng 310 tỷ yên Nhật (2,7 tỷ USD) chỉ riêng dịp lễ hội hoa anh đào. Theo ước tính của giáo sư Katsuhiro Miyamoto (Đại học Kansai) thì tác động kinh tế tổng thể của hoa anh đào là khoảng 5,8 tỷ USD.

Người dân Nhật Bản gọi hoa anh đào là sakura, với 2 màu chủ đạo là trắng và hồng phớt, khi nở rộ như bao phủ khắp đất nước. Tại đây, có đến hơn 600 điểm để mọi người thưởng thức vẻ đẹp lộng lẫy của hoa anh đào. Chúng được trồng nhiều nhất là ở các công viên lớn, các đền đài, chùa chiền cũng như các điểm tham quan nổi tiếng khác. Công viên Sumidaokyo, sông Megurogawa, chùa Daigoji... là một trong những nơi ngắm hoa anh đào tuyệt vời nhất tại Nhật.

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch sẽ thu hút 40 triệu du khách quốc tế vào năm 2020 khi nước này tổ chức Thế vận hội mùa hè từ ngày 24.7 đến 9.8, tăng mức kỷ lục 31,2 triệu lượt khách quốc tế của năm 2018, trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á.

Nhiều người thích ngắm hoa anh đào trong mái vòm trong suốt tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg
Nhiều người thích ngắm hoa anh đào trong mái vòm trong suốt tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ Nhật Bản đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, Nhật nới lỏng hạn chế đối với các hãng tàu và hàng không giá rẻ. Nhờ vậy, số lượng chuyến bay quốc tế ở các hãng hàng không giá rẻ mỗi tuần đã tăng từ dưới 20 trong năm 2007 lên gần 3.000 chuyến trong năm 2018.

Nhiều công ty tại Nhật nắm cơ hội hanami (ngắm hoa anh đào) - một phần quan trọng và ý nghĩa của lễ hội hoa anh đào. Đây cũng là lúc diễn ra các buổi tiệc giữa những người bạn, đồng nghiệp hay gia đình quây quần bên nhau dưới tán hoa anh đào. Starbucks, Coca-Cola và Asahi nằm trong số các doanh nghiệp nỗ lực quảng cáo sản phẩm có chủ đề sakura. UberEats khuyến khích người đi hanami đặt hàng giao hàng thẳng đến điểm dã ngoại của họ.

Yuta Konno - ông chủ của Nandemo Yutao - công ty chuyên cung cấp dịch vụ trang trí địa điểm ngắm hoa cho biết, phí trang trí sẽ là 3.000 yên Nhật (khoảng  26 USD) hoặc nhiều hơn cho mỗi giờ.

Thậm chí, các nhóm hanami có thể thuê dịch vụ mái vòm trong suốt đặt trên sàn gỗ ngay dưới tán cây, có cả bàn cà phê và lò sưởi ấm để ăn uống thỏa mái với giá khoảng 9.000 yên Nhật.

Các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Instagram đã thúc đẩy sự bùng nổ du lịch mùa hoa anh đào. Nhật Bản là một trong những thị trường hoạt động mạnh mẽ nhất trên Instagram, với số lượng người dùng tăng gấp đôi trong 2 năm qua, lên 29 triệu lượt.

Vì thế, Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản hợp tác với Instagram vào năm ngoái để quảng cáo hashtag mới, #Un UnknownJapan (Một Nhật Bản chưa biết đến), thách thức người dùng chia sẻ hình ảnh của các địa phương ít nổi tiếng và đã đạt được hơn 5 triệu lượt khách nước ngoài chia sẻ bài đăng.

QUỐC HƯNG

.
.
.
.
.