Amsterdam tìm cách giảm tải khách du lịch

;
Thứ Hai, 27/05/2019, 16:42 [GMT+7]

(QNO) - Trong khi nhiều điểm đến liên tục quảng bá thu hút khách du lịch, thành phố Amsterdam (Hà Lan) lại khuyên du khách hãy tận hưởng chuyến đi đến nơi khác.

Thành phố Amsterdam. Ảnh: 123rf
Thành phố Amsterdam. Ảnh: 123rf

Amsterdam nổi tiếng với các ngôi nhà hẹp nhưng xinh xắn, quyến rũ nằm hai bên bờ kênh thơ mộng. Được ví như “Venice phương bắc”, Amsterdam sở hữu hệ thống kênh dài khoảng 100km với hơn 1.000 cây cầu bắc qua kênh.

Với dân số khoảng 1,3 triệu người, thành phố này mỗi năm lại đón lượng khách du lịch gấp 15 - 20 lần người dân địa phương. Năm 2018, Amsterdam là điểm đến được 18 triệu lượt khách lựa chọn. Con số này dự báo tăng lên 42 triệu du khách vào năm 2030. Khi đó, lượng khách du lịch sẽ gấp 50 lần dân số của thành phố.

Nổi tiếng là thủ phủ của lòng khoan dung nhưng sức chịu đựng của Amsterdam cũng có giới hạn của nó. Giờ đây, thành phố đang tích cực vận động khách du lịch lựa chọn điểm đến khác ít được biết đến hơn, thay vì Amsterdam.

Người dân địa phương phàn nàn về cảm giác bị bao vây. Amsterdam - một trong những thành phố đi xe đạp thân thiện nhất trên thế giới nay cảm thấy các con đường quá ngột ngạt và đông đúc với du khách sử dụng phương tiện này.

Ellen van Loon - một đối tác của Công ty Kiến trúc OMA, chuyên về chỉnh trang thành phố tương lai tại Hà Lan nói: “Áp lực từ du lịch là rất lớn. Chúng tôi không muốn biến Amsterdam thành Venice thứ hai. Vấn đề là Amsterdam rất được khách du lịch yêu thích”.

Thành phố Venice - một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Italia và thế giới vừa tuyên bố sẽ thu tiền của các du khách ghé thăm Venice trong 1 ngày, dao động 2,5 đến 10 euro/người.

Loại thuế này tạm gọi là “thuế du lịch”, là một cách để chính quyền Venice cân bằng lợi và hại từ việc du khách đổ nườm nượp tới đây mỗi năm khiến không chỉ hạ tầng cơ sở mà nền kinh tế của thành phố, cư dân bị ảnh hưởng.

Chính quyền Amsterdam tháo bỏ dòng chữ
Chính quyền Amsterdam tháo bỏ dòng chữ “I amsterdam” với hy vọng giảm được lượng khách du lịch đến đây. Ảnh: CNN

Giống như nhiều người dân tại Amsterdam, Ellen van Loon thừa nhận du lịch mang lại cho nền kinh tế Hà Lan khoảng 82 tỷ euro (91,5 tỷ USD) mỗi năm. Song, họ lo ngại lượng khách tăng vọt đang phá hủy linh hồn của thành phố quốc tế sôi động này.

Mới đây, ngành du lịch Hà Lan đưa ra quyết định táo bạo là ngừng quảng cáo đất nước Hà Lan như một điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, báo cáo “Phối cảnh 2030” được công bố đầu năm nay, nay sẽ chuyển trọng tâm là quản lý điểm đến, thay vì quảng bá điểm đến.

Các giải pháp khác nhằm giảm lượng khách đến Amsterdam như ngăn các nhóm khách “phiền toái” bằng cách hạn chế hoặc tắt hoàn toàn “sản phẩm giải trí và lưu trú” nhằm vào họ, cũng như truyền bá khách đến các vùng khác của Hà Lan.

Đầu năm nay, chính quyền thành phố Amsterdam công bố sẽ kết thúc các chuyến tham quan khu đèn đỏ ở trung tâm thành phố - một điểm đến vốn thu hút khách du lịch. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm tới.

Cuối năm ngoái, dòng chữ “I amsterdam” - một biểu tượng của Amsterdam mà bất kỳ du khách nào đến đây cũng đều muốn check-in, tọa lạc ngay Bảo tàng Rijksmuseum suốt hơn 10 năm trước bị tháo bỏ.

Chính quyền thành phố cho biết, mỗi ngày có khoảng 6.000 người tập trung ở quảng trường này để chụp ảnh với dòng chữ này rồi đăng trên mạng xã hội. Nhiều người nói, nếu bạn chưa chụp hình với “I amsterdam” nghĩa là bạn chưa đến Amsterdam. Chính điều này khiến khu vực trung tâm bị quá tải và vấn đề về an ninh lại được đặt ra.

NAM VIỆT

.
.
.
.
.