Malaysia phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe

;
Thứ Năm, 09/05/2019, 07:08 [GMT+7]

(QNO) - Những năm gần đây, ngành du lịch chăm sóc sức khỏe tại Malaysia phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến khám chữa bệnh tại châu Á.

Malaysia đẩy mạnh chiến dịch du lịch chăm sóc sức khỏe. Ảnh: MHTC
Malaysia đẩy mạnh chiến dịch du lịch chăm sóc sức khỏe. Ảnh: MHTC

Hội đồng Du lịch y tế Malaysia (MHTC) cho biết họ đang nhắm đến một số thị trường mới tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông khi nước này vừa đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Malaysia Healthcare” (Chăm sóc sức khỏe tại Malaysia).

Khi MHTC được tư nhân hóa vào năm 2011, Malaysia đón khoảng 643.000 lượt khách du lịch chữa bệnh. Con số này tăng lên 1,2 triệu lượt vào năm ngoái nhờ vào hiệu quả từ quảng bá với tốc độ lan truyền trên internet, dễ dàng tiếp cận các cơ sở và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng hàng đầu thế giới trong khi chi phí khá cạnh tranh với các nước khác.

Thống kê của MHTC cho thấy dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến cho quốc gia Đông Nam Á này doanh thu tăng từ 127 triệu USD lên 362 triệu USD giai đoạn 2011 - 2018. Đáng chú ý, nguồn khách đến từ nhiều nước trên thế giới bao gồm Vương quốc Anh, Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc, Singapore, Úc, Nhật Bản và Mỹ.

Ngành du lịch y tế ở Malaysia ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm 16 - 17% trong 5 năm qua, vượt xa mức trung bình toàn cầu 10 - 12% và châu Á - Thái Bình Dương 12 - 14%.

Sherene Azli- Giám đốc điều hành của MHTC cho biết hội đồng đang tích cực phát triển 79 bệnh viện thành viên tại các quốc gia bao gồm Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Brunei, Bangladesh và một số quốc gia ở Trung Đông như Qatar, Oman và Ả-rập Xê-út.

Mặc dù lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Malaysia có thể nói chưa sánh bằng Singapore và Thái Lan - 2 “đại gia” du lịch chữa bệnh tại Đông Nam Á, nhưng thành tích ấn tượng trên của Malaysia được ghi nhận. Minh chứng là Malaysia từng được International Living - một tạp chí và cổng thông tin trực tuyến phục vụ người cao niên công nhận là “Quốc gia tốt nhất trên thế giới về chăm sóc sức khỏe từ năm 2015 đến 2017 và 2019”.

Ngoài ra, tạp chí Du lịch y tế quốc tế có trụ sở tại Vương quốc Anh chọn Malaysia là “Điểm đến của năm đối với du lịch chăm sóc sức khỏe từ năm 2015 đến 2017” khi lần đầu tiên du khách y tế đạt mốc 1 triệu tại Malaysia.

Nếu như Singapore là điểm đến của những người tìm kiếm điều trị ở nước ngoài nhờ vào đội ngũ bác sĩ lành nghề và công nghệ y tế tiên tiến, Thái Lan thu hút 2 triệu bệnh nhân du lịch chữa bệnh mỗi năm với điểm đến phẫu thuật và điều trị thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe thì Malaysia quảng bá nước này là “Trung tâm tim mạch và sinh sản của châu Á”.

Giám đốc Sherene Azli cho biết, với ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đi đầu trong nhiều tiến bộ công nghệ, các bệnh viện và phòng khám Malaysia sử dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để chẩn đoán chính xác hơn và để dễ dàng chuyển hồ sơ y tế từ bệnh nhân quốc tế. Trong đó, các công nghệ như trí thông minh nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) sẽ cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân.

Bộ Tài chính Malaysia dự kiến ​​số lượng khách du lịch y tế sẽ tăng đáng kể lên 2 triệu vào năm 2020, sẽ mang về cho nền kinh tế Malaysia 2,8 tỷ USD.

QUỐC HƯNG

.
.
.
.
.