Nữ cơ trưởng đầu tiên của Nhật Bản

;
Thứ Bảy, 11/05/2019, 11:22 [GMT+7]

Nghề phi công vốn đòi hỏi rất khắt khe, đặc biệt là đối với nữ giới. Với ước mơ chinh phục bầu trời, nữ cơ trưởng Ari Fuji truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ tại Nhật Bản.

Nữ cơ trưởng đầu tiên của hàng không thương mại Nhật Bản vào năm 2000. Ảnh: rikkyo.ac.jp
Nữ cơ trưởng đầu tiên của hàng không thương mại Nhật Bản vào năm 2000. Ảnh: rikkyo.ac.jp

Hồi còn là học sinh cấp ba, Ari Fuji (sinh năm 1968) nhận ra mình đam mê được điều khiển “con chim sắt”, chinh phục bầu trời. Nhưng tại Nhật Bản cũng như nhiều nước trên thế giới, nơi các phi công nữ hầu như ít được nhắc đến hay được trọng dụng. Ari Fuji nhớ lại: “Lực lượng phòng vệ không tuyển dụng phụ nữ vì lúc đó không kế hoạch dành cho phi công nữ. Ước mơ của tôi bị thu hẹp lại. Tôi cũng thuộc tuýp người nhỏ bé, rất khó để đáp ứng tiêu chuẩn của trường hàng không dân dụng của Nhật Bản”.

Không từ bỏ ước mơ, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật và chính trị Rikkyo (Nhật Bản) năm 1992, Ari Fuji bắt đầu tìm kiếm cơ hội học tập và được huấn luyện bay ở nước ngoài. Bằng nỗ lực vượt bậc, Ari Fuji có được giấy phép hành nghề phi công ở Mỹ vào năm 1993 và quay trở về nước. Cô chính thức tham gia công tác trong ngành hàng không như bảo trì máy bay, vận hành hệ thống không lưu, nói chung là ngoài vai trò của một phi công thực thụ. “Lúc đó, nhiều người nói với tôi rằng không thể trở thành phi công chính thức ở Nhật Bản - đặc biệt là vai trò nữ cơ trưởng của một hãng hàng không thương mại vì tôi là giới nữ” - Ari Fuji nhớ lại.

Dịp may đến vào năm 1999, Ari Fuji được tham gia chương trình thực tập sinh tại JAL Express - công ty con của Japan Airlines. Cơ hội không phải là nhiều đối với một nữ phi công nhưng cũng đủ mở đường cho cô ấy làm nên lịch sử. Một năm sau đó, Ari Fuji trở thành nữ cơ trưởng hãng hàng không thương mại đầu tiên của xứ hoa anh đào, lái chiếc Boeing 737. Ngoài ra, Ari Fuji tham gia công tác giảng dạy, đào tạo phi công cho cả học viên nam và nữ. Dù trước đó khoảng một thập kỷ, Nhật Bản đã có nữ phi công máy bay chở khách nhưng không một ai trong số họ đảm nhận vai trò cơ trưởng.

Ari Fuji hoàn thành hơn 5.500 giờ bay do JAL Express quy định của một cơ trưởng. Sự thăng tiến của Ari Fuji là một bước tiến quan trọng đối với phụ nữ tại Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không. Không lâu sau đó, Ari Fuji chứng kiến ​​nhiều phụ nữ đăng ký thi vào trường hàng không. Cũng theo Ari Fuji, trường đại học hàng không dân dụng Nhật Bản cũng hạ thấp yêu cầu về chiều cao sau khi cô trở thành cơ trưởng đội bay.

Mặc bộ đồng phục phi công, Ari Fuji trông rất trang nghiêm, mạnh mẽ. Nhưng nụ cười và cách kể chuyện của cô ấy nhẹ nhàng và thân thiện. Ari Fuji truyền lại cách thực hiện ước mơ của mình cho học viên. Rằng bạn hãy dành thời gian cho điều mình quan tâm và tìm con đường của riêng mình. Ước mơ càng cao, bức tường càng lớn nhưng bạn quyết tâm vượt qua được trở ngại thì việc chinh phục ước mơ trở nên thú vị và ý nghĩa vô cùng. Cơ trưởng của hãng hàng không Nhật Bản Ari Fuji tiếp tục cầm lái, đưa khách hàng vào những hành trình an toàn và thú vị trên bầu trời xanh.

Vào tháng 8 năm ngoái, Nhật có nữ phi công tiêm kích đầu tiên trong lịch sử khi nữ trung úy Matsushima (26 tuổi) hoàn thành khóa huấn luyện tiêm kích, có thể làm nhiệm vụ sau đó. Matsushima sẽ được thực hành những khoa mục như cất cánh khẩn cấp để chặn máy bay xâm phạm không phận Nhật Bản. Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) cũng bỏ quy định cấm nữ giới làm phi công tiêm kích và trinh sát cơ từ tháng 11.2015.

 NAM VIỆT

.
.
.
.
.