Thái Lan: Sử dụng công nghệ để giảm quá tải bệnh nhân

;
Thứ Sáu, 10/05/2019, 16:55 [GMT+7]

(QNO) - Bệnh viện Samutprakarn tại tỉnh Samut Prakan, Thái Lan vừa sử dụng công nghệ để cải thiện thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm quá tải bệnh nhân.

Samutprakarn đang hướng tới bệnh viện thông minh. Ảnh: Bangkok Post
Bệnh viện Samutprakarn đang hướng tới bệnh viện thông minh. Ảnh: Bangkok Post

Giám đốc Bệnh viện Samutprakarn - bà Ruethai Wanthanawinit cho biết, kế hoạch này được phát thảo từ 2 năm trước nhằm cải thiện dịch vụ khám và điều trị bệnh. Bệnh viện lấy bệnh nhân làm trung tâm, chọn công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.  

Việc sử dụng AI sẽ giúp phân loại bệnh nhân theo các nhóm bệnh. Phần mềm chatbot AI có thể nói chuyện và hỏi bệnh nhân về các triệu chứng, lịch sử điều trị của họ để đẩy nhanh tốc độ xử lý và hạn chế thời gian chờ đợi.

Chatbot AI chính là một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn.

Bà Reuthai cho biết, trước đây bệnh nhân ngoại trú được yêu cầu trải qua 11 bước từ sàng lọc ban đầu đến gặp bác sĩ và thanh toán hóa đơn y tế. Con số này hiện giảm xuống còn 5 hoặc 6 bước. Mục tiêu tiếp tục nhân rộng còn 3 bước vào năm 2021 và bệnh nhân chỉ phải chờ tối đa 24 phút.

Bệnh viện Samutprakarn cũng đang giảm quá tải bằng cách tăng khả năng chẩn đoán và điều trị từ xa bằng công nghệ viễn thông, đặc biệt để tư vấn cho bệnh nhân tại các bệnh viện nhỏ hơn để họ không phải đi xa nhà khi thực sự không cần thiết. 

QUỐC HƯNG

.
.
.
.
.