Thái Lan xây dựng hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

;
Thứ Ba, 09/07/2019, 08:30 [GMT+7]

(QNO) - Tuyến đường sắt xuyên Đông Nanm Á (ASEAN) - một dự án đầy tham vọng của Chính phủ Thái Lan khi muốn trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên khu vực.

Tuyến đường sẳt xuyên ASEAN sẽ kết nối Bangkok với nhiều nước láng giếng. Ảnh: bangkok post
Tuyến đường sắt xuyên ASEAN sẽ kết nối Băng Cốc với nhiều nước láng giềng. Ảnh: bangkok post

Tuyến đường sắt cao tốc xuyên ASEAN sẽ kết nối Thái Lan với nhiều quốc gia khác trong khu vực, vươn tới Singapore và sang quốc gia láng giềng Trung Quốc.

“Sắp tới, người Thái có thể đi tàu cao tốc đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và Singapore từ một nhà ga đường sắt ở quận Bang Sue” - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Pailin Chuchottaworn nói. Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu dự án này, đồng thời tiếp tục kêu đầu tư cho dự án.

Cũng với dự án đường sắt xuyên ASEAN, Thái Lan muốn trở thành trung tâm hậu cần của khu vực và tuyến tàu cao tốc sẽ là tâm điểm của hệ thống cơ sở hạ tầng mới của Thái Lan. Việc xây dựng tuyến đường sắt này sẽ làm cho giao thông thuận tiện hơn, thúc đẩy nền kinh tế của Thái Lan trong dài hạn.

Mạng lưới đường sắt này trải dài 3.193km với chi phí khoảng 2,07 nghìn tỷ baht, nối Bang Sue với Chiang Mai ở phía bắc, Lào ở đông bắc, Campuchia ở phía đông và Malaysia ở phía nam.

Trong đó, tuyến đường sắt đầu tiên dài 608km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030, nối thủ đô Băng Cốc và tỉnh Nong Khai ở vùng đông bắc và sẽ đóng vai trò như là hệ thống giao thông chính tới Lào.

Một tuyến đường sắt khác sẽ chạy tới thủ đô Viêng Chăn của Lào và chặng cuối cùng dài 414km sẽ là tới thị trấn biên giới Mohan của tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Ông Pailin nói, mọi người hiện nay phải mất tới 2 ngày để đi từ Viêng Chăn đến Mohan, nhưng với tàu cao tốc, thời gian chỉ mất 3 giờ đồng hồ.

Ngoài ra, Chính phủ Lào cũng đang trong quá trình xây dựng một nhánh đường sắt khác nối Viêng Chăn với tỉnh Nong Khai của Thái Lan.

Như vậy, Bang Sue sẽ là một đại nhà ga 4 tầng lớn nhất ASEAN được xây dựng trên diện tích 300.000m2 và xung quanh là những khu vực thương mại. Nhà ga này sẽ được kết nối với các tuyến đường sắt đô thị ở Băng Cốc và các tuyến đường sắt liên tỉnh của Thái Lan.

Giống như Thái Lan, Lào dự định sử dụng tuyến đường quốc tế này để giúp thúc đẩy nền kinh tế, như sẽ thu hút 10 đến 20 triệu khách du lịch Trung Quốc đến Lào mỗi năm.

Thứ trưởng Pailin cho biết Chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị một thỏa thuận mới về tiêu chuẩn ngành đường sắt với Malaysia, Việt Nam và Indonesia, các nước này cũng đang dành ngân sách lớn để xây dựng những phương thức vận tải đường sắt mới, từ các hệ thống tàu cao tốc tới tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, các quốc gia khu vực trên hiện có thể sản xuất một số sản phẩm liên quan đến đường sắt, nhưng việc thiếu tiêu chuẩn hóa khiến các nước không thể xuất khẩu các sản phẩm ra thế giới giống như Nhật Bản, Đức và Trung Quốc. Một thỏa thuận về tiêu chuẩn cũng có thể làm giảm chi phí xây dựng và bảo trì đường sắt.

Trong khi đó, PGS. Aksornsri Phanishsarn (Đại học Thammasat), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Thái - Trung cho biết, một phần dự án dựa trên hợp tác Thái - Trung nên Thái Lan cần đàm phán “khôn ngoan” khi quyết định mua công nghệ Trung Quốc.

“Vì dự án rất quan trọng và chi phí rất cao, Chính phủ Thái nên đàm phán cẩn thận với Trung Quốc và xem xét các lợi ích và điều kiện sẽ theo sau. Về lâu dài, chúng ta sẽ cần có thể tự bảo trì các đoàn tàu mà không phải phụ thuộc vào Trung Quốc” - bà Aksornsri Phanishsarn nói.  

NAM VIỆT

.
.
.
.
.