Trẻ em với thiên nhiên

;
Thứ Bảy, 06/07/2019, 09:20 [GMT+7]

Trong khi có những lo lắng bởi nhiều trẻ em dán mắt quá lâu vào màn hình công nghệ, cuốn sách của tác giả Richard Louv về chủ đề trẻ em với thiên nhiên tiếp tục thu hút bạn đọc.

Một tiết học ngoài trời. Ảnh: hikeibaby
Một tiết học ngoài trời. Ảnh: hikeibaby

Ngày càng có nhiều trẻ nhỏ được trang bị và mất hàng giờ trước màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi, máy tính với các chương trình hấp dẫn. Một thống kê tại Pháp cho thấy, năm 2017, các em nhỏ từ 1 - 6 tuổi trung bình mỗi tuần có khoảng 4 giờ trên internet còn lứa tuổi 13 - 19 thì con số đó vượt quá 10 giờ. Vấn đề báo động này không chỉ riêng tại Pháp. Nhiều cha mẹ bất lực vì các lý do khác nhau như bận việc mưu sinh. Ngành giáo dục nhiều quốc gia đã và đang tính tới chuyện làm sao cho trẻ em, thanh thiếu niên, đặc biệt là lứa tuổi học sinh sử dụng công nghệ số hiệu quả nhất. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp trò chơi điện tử vào danh sách các bệnh nghiện. Cạnh đó là những rủi ro, bệnh tật rập rình những đứa trẻ trong thời đại công nghệ số như béo phì, cận thị, mất tập trung, học kém, giảm năng lực sáng tạo, rối loạn giấc ngủ và tính cách...

Trong cuốn sách Last Child in the Woods: Saving Our Children From Nature-Deficit Disorder (tạm dịch: Đứa trẻ cuối cùng ở trong rừng: Hãy giúp trẻ thoát khỏi chứng rối loạn thiếu hụt thiên nhiên), tác giả Richard Louv khuyến khích trẻ phải được cơ hội ra ngoài trời chạy bộ, leo trèo, đạp xe, ngắm hoa, khám phá và hòa mình vào thiên nhiên. Richard Louv thuật lại câu chuyện phỏng vấn một đứa trẻ phải sống cách biệt với thiên nhiên. Nhưng em nói rằng mình thích chơi trong nhà hơn ngoài trời vì đó là nơi có các ổ cắm điện. Nhiều cha mẹ sợ hãi không muốn cho trẻ đặc biệt là các em ở thành phố ra khỏi nhà vì sợ nguy hiểm, côn trùng và bệnh tật. Những năm tháng ấu thơ của trẻ ở trong nhà, ngồi sau xe hơi có thể giảm một số nguy hiểm nhưng những vấn đề về sức khỏe thể chất, tâm lý, nhận thức cộng đồng, tính giao lưu tiếp xúc của trẻ lại thiếu đi.

Vì vậy, để trẻ vui chơi gần gũi thiên nhiên sẽ xây dựng sự tự tin, thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng, tinh thần trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, trồng cây, bảo vệ môi trường, vận động, giảm căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường thể chất, cải thiện kỹ năng xã hội cho trẻ… Cuốn sách kết luận, tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên là điều cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em và cho sức khỏe thể chất và tinh thần của cả trẻ em và người lớn. Tác phẩm cũng nằm trong danh sách sách bình chọn cuốn sách phi hư cấu hay nhất và bán chạy nhất của thời báo New York. Tác giải Richard Louv nhận được huy chương từ Hiệp hội Audubon quốc gia và Hiệp hội Địa lý Mỹ “vì đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sức khỏe và chi phí xã hội của sự cô lập trẻ em khỏi thế giới tự nhiên và vì đã khơi dậy một phong trào đang phát triển để khắc phục vấn đề”. Cuốn sách còn gây sự chú ý cho giới khoa học và y học khi đề cập đến những rối loạn về thể chất và tinh thần ở trẻ em khi chúng phải sống ở những nơi quá cách biệt với thiên nhiên.

Để cho trẻ có thể chạy chơi được ở ngoài trời, trở lại với thiên nhiên, ông Richard Louv nói rằng không ai khác, những người lớn chúng ta phải làm việc đó. Trường học phải có những tiết học ngoài trời và các trung tâm giảng dạy về thiên nhiên. Các nhà phát triển đô thị cần khuyến khích các nhà thầu xây cất các khu gia cư thiết lập những sân chơi để sao cho trẻ em có thể tự do và an toàn chạy nhảy nô đùa ngoài trời.

NAM VIỆT

.
.
.
.
.