2020 - Năm quốc tế bảo vệ thực vật

NAM VỆT 14/01/2020 16:29

(QNO) - Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) vừa phát động năm 2020 là Năm quốc tế của Liên hiệp quốc về bảo vệ thực vật, nhấn mạnh vai trò đối với an ninh lương thực, hệ sinh thái và môi trường.

Thực vật đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Ảnh: Newfoodmagazine
Thực vật đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Ảnh: Newfoodmagazine

Thực vật đóng vai trò quan trọng trong đời sống động vật. Ngoài cung cấp ô xy, củi đốt, nguyên liệu xây dựng, dược phẩm..., thực vật cung cấp đến 80% nguồn lương thực, thực phẩm cho con người. Tuy nhiên, hệ thực vật ngày càng chịu nhiều mối đe dọa nghiêm trọng.

Thống kê cho thấy, hằng năm có tới 40% các loại cây lương thực toàn cầu bị mất do sâu bệnh. Xét về giá trị kinh tế, chỉ riêng cây nhiễm bệnh gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 220 tỷ USD hằng năm. Điều này khiến hàng triệu người phải đối mặt với nạn đói do mùa màng thất bát và gây thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp - nguồn thu nhập chính của các cộng đồng nông thôn nghèo.

FAO cho biết, biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người đang làm thay đổi hệ sinh thái, làm giảm đa dạng sinh học và tạo điều kiện cho sâu bệnh có thể phát triển mạnh.

Đồng thời, du lịch và thương mại quốc tế tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua và có thể nhanh chóng mang mầm bệnh lây lan dịch hại trên khắp thế giới, gây thiệt hại lớn cho thực vật bản địa và môi trường.

Tổng Giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) nói: “Cũng giống như sức khỏe của con người hay động vật khác, việc phòng bệnh đối với sức khỏe thực vật còn tốt hơn chữa bệnh, như tốn kém ít chi phí hơn”.

Còn Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres gửi đi thông điệp: “Vào Năm quốc tế 2020 và trong suốt thập kỷ hành động này đưa ra các mục tiêu phát triển bền vững, chúng ta hãy dành những nguồn lực cần thiết và tăng cam kết đối với sức khỏe thực vật. Chúng ta hãy hành động vì con người và hành tinh”.

Vì vậy, đây là lý do tại sao các chính sách và hành động để thúc đẩy sức khỏe thực vật là nền tảng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Năm bảo vệ thực vật 2020 nhằm có thể giúp chấm dứt nạn đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bảo vệ thực vật góp phần đảm bảo nguồn an ninh lương thực, xóa đói nghèo. Ảnh: IPPC
Bảo vệ thực vật góp phần đảm bảo nguồn an ninh lương thực, xóa đói nghèo. Ảnh: IPPC

Nhân dịp này, FAO đưa ra các phương án bảo vệ sức khỏe của thực vật như: phòng ngừa và ngăn chặn lây lan sâu bệnh cho cây trồng đảm bảo nguồn dinh dưỡng thực vật chất lượng tốt; khi chống lại sâu bệnh, nông dân sử dụng các phương pháp thân thiện với môi trường…

Trong trường hợp Fall Armyworm - một loại sâu bệnh phát triển nhanh, nhất là phá hoại ngũ cốc với sức tàn phá lớn, FAO đã phối hợp các nỗ lực toàn cầu để quản lý dịch hại, ngăn chặn sự lây lan bằng cách thúc đẩy các ứng dụng công nghệ tiên tiến để theo dõi, cảnh báo sớm; trang bị tốt nhất cho chính phủ và nông dân công cụ và kiến ​​thức để chống lại sâu bệnh...

Năm quốc tế bảo vệ thực vật 2020 sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện cụ thể chứng minh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế đối với bảo vệ thực vật, cũng như sự cần thiết phải nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
2020 - Năm quốc tế bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO