Ấn Độ nuôi cấy thành công biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2

QUỐC HƯNG 05/01/2021 09:53

(QNO) - Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công phân lập, nuôi cấy chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh và hiện hàng chục quốc gia trên thế ghi nhận sự xuất hiện biến thể mới của vi rút này.

Hình ảnh 3D giải mã trình tự gene của vi rút corona gây đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Hình ảnh 3D giải mã trình tự gene của vi rút corona gây đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) cho biết, biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 ở Vương quốc Anh (hay còn gọi biến thể VUI-202012/01 của vi rút SARS-CoV-2) với tất cả những thay đổi về đặc điểm, hiện được phân lập và nuôi cấy thành công tại Viện Vi rút học quốc gia (NIV) từ các mẫu bệnh phẩm thu thập được ở những người trở về từ Anh.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ICMR viết rằng chưa có quốc gia nào đến nay báo cáo việc phân lập và nuôi cấy thành công biến thể SARS-CoV-2 ở Vương quốc Anh.

Cũng theo ICMR, các dòng tế bào vero đã được các nhà khoa học của ICMR và NIV sử dụng để nuôi cấy biến thể của vi rút và cho biết hàng chục người tại nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới của SARS-CoV-2.

Việc phân lập, nuôi cấy thành công biến thể mới của SARS-CoV-2 - vi rút có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70% được đánh giá là bước quan trọng, cung cấp những nghiên cứu mới nhằm kiểm soát, có thể có các phương pháp điều trị thích hợp hơn, hoặc đánh giá những khả năng biến đổi tiếp theo của vi rút và khống chế dịch bệnh.

Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, Ấn Độ ban hành một bộ hướng dẫn đến và đi từ Anh. Tại Ấn Độ, tất cả hành khách đến từ Anh sẽ phải nộp bản tự khai trên cổng thông tin trực tuyến của sân bay Delhi (www.newdelhiairport.in) ít nhất 72 giờ trước chuyến đi và cũng cần mang theo báo cáo âm tính về xét nghiệm RT-PCR.

Ấn Độ kiểm soát chặt hành khách nhập cảnh, trong đó có hành khách đến từ Vương quốc Anh. Ảnh: AFP
Ấn Độ kiểm soát chặt hành khách nhập cảnh, trong đó có hành khách đến từ Vương quốc Anh. Ảnh: AFP

RT-PCR là một phương pháp xét nghiệm xác định sự hiện diện của vi rút thông qua phát hiện vật liệu di truyền của vi rút SARS-CoV-2 và là phương pháp có độ chính xác cao.

Nhưng hành khách cũng phải thực hiện kiểm tra RT-PCR một lần nữa khi đến Ấn Độ với chi phí tự túc. Chính phủ cho biết, nếu kết quả xét nghiệm dương tính khi đến nơi, hành khách sẽ phải được cách ly.

Trước đó, Ấn Độ đã ra lệnh đóng cửa hàng không với Anh vì chủng vi rút SARS-CoV-2 mới tại Anh có tốc độ lây lan đột biến từ đêm 22.12 tới hết ngày 31.12.2020.

Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do đại dịch Covid-19 với hơn 10 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 150 nghìn người tử vong, Ấn Độ vừa cấp quyền sử dụng khẩn cấp đối với hai loại vắc xin ngừa, trong đó có sản phẩm do AstraZeneca (Thụy Điển) và Đại học Oxford (Anh) hợp tác bào chế, vắc xin còn lại của Công ty Bharat Biotech (Ấn Độ) sản xuất.

Quyết định trên mở đường cho việc triển khai tiêm chủng hàng loạt tại Ấn Độ, với mục tiêu trong giai đoạn 1 là tiêm chủng ngừa cho khoảng 300 triệu người. Đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin là người cao tuổi và nhân viên chăm sóc họ, nhân viên y tế tuyến đầu, người có bệnh lý nền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ nuôi cấy thành công biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO