An toàn cho học sinh đến trường giữa mùa Covid-19

NAM VIỆT 27/04/2020 15:41

(QNO) - Học sinh nhiều nước trên thế giới bắt đầu đi học trở lại sau nhiều tuần gián đoạn do Covid-19. Nhiều biện pháp được thực hiện để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và nhà trường giữa mùa dịch.

Học sinh nhiều nước đi học trở lại giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: ruptly
Học sinh nhiều nước đi học trở lại giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: ruptly

Vệ sinh, khử trùng trường lớp

Đến nay, chính phủ các nước cho phép học sinh quay lại trường học khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước lắng dịu. Các chuyên gia y tế thế giới xem công tác vệ sinh, khử trùng trường lớp là một trong những khâu cực kỳ quan trọng để trường học trở nên an toàn hơn. Việc làm này được tiến hành ngay cả khi học sinh nghỉ học những ngày cuối tuần.

Ngoài ra, cả nhà trường và phụ huynh theo dõi để cập nhật tình tình hình sức khỏe của học sinh, ngăn chặn nguy cơ bùng phát ổ dịch.

Rửa tay thường xuyên

Michael Mulgrew - người đứng đầu Hiệp hội Giáo viên của thành phố New York (Mỹ) cho biết, việc kiểm tra thân nhiệt cho học sinh và nhắc nhở các em rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hay sát khuẩn tay bằng dung dịch trước khi vào lớp, trong giờ giải lao… là hết sức cần thiết, kể cả việc đeo khẩu trang trong và ngoài lớp học.

Các quy tắc về giãn cách xã hội được thực hiện ngay cả đối với học sinh. Như học sinh Đan Mạch đứng xếp hàng vào lớp hay ngồi học cũng phải cách nhau 2m và không được phép tụ tập thành một nhóm quá 5 học sinh giờ ra chơi.  

Giảm quy mô lớp học

Theo Maria Litvinova - nhà nghiên cứu khoa học ở thành phố Torino của Italia, việc đến nay chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc xin phòng chống Covid-19 khiến không nơi nào có thể được khẳng định là an toàn, kể cả trường học nếu chúng ta không thực hiện tốt phòng ngừa lây lan bệnh dịch. Việc chia nhỏ lớp học bình thường như trước đây và học lệch thời gian được nhiều trường áp dụng, như tại Mulgrew là một ví dụ. Theo đó, một lớp học 40 học sinh có thể chia làm 2 lớp, mỗi lớp 20 em để có thể thực hiện giãn cách xã hội, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cả học sinh, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.

Nếu có thể, một số môn học tiếp tục được tổ chức qua hình thức dạy học trực tuyến. Tại New York, thậm chí một lớp tiểu học được đề xuất chưa đầy 15 học sinh trong lớp.

Rửa tay trước khi vào lớp học: Ảnh: UNICEF
Rửa tay trước khi vào lớp học. Ảnh: UNICEF

Hạn chế các sinh hoạt đông người

Ngoài việc không tổ chức chào cờ đầu tuần trong sân trường tại nhiều trường học, các hoạt động thể thao, sinh hoạt vốn thu hút nhiều học sinh được tạm hủy. Các hội nghị dành cho giáo viên trong nhà trường hạn chế tối đa, trong khi đó hội nghị phụ huynh tạm gác lại. Một số môn học tiếp tục được tổ chức qua hình thức trực tuyến. 

Chia sẻ và tư vấn cho học sinh

Bác sĩ Michael Wilkes tại Los Angeles (Mỹ) đặt vấn đề, làm thế nào để chúng ta thảo luận về Covid-19 với trẻ em mà không khiến chúng sợ hãi, lo lắng? Vì vậy, chúng ta cần đảm bảo học sinh biết rằng không chỉ gia đình mà toàn xã hội đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ các em. Nhắc nhở học sinh thường xuyên rửa tay và khi ho, hắt xì hơi phải dùng khăn để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bác sĩ Michael Wilkes chia sẻ: "Hãy chỉ cho các em cách tự bảo vệ mình và sức khỏe cộng đồng khi các em ở nhà cũng như đến trường".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn cho học sinh đến trường giữa mùa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO