Anh tái phong tỏa toàn quốc vì Covid-19

QUỐC HƯNG 05/01/2021 17:14

(QNO) - Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố phong tỏa toàn quốc trong 6 tuần kể từ ngày 5.1 (giờ Việt Nam) trong nỗ lực ngăn chặn vi rút corona đang lây lan mạnh khiến hệ thống y tế nước này đang rất áp lực.

Anh đang bước vào giai đoạn phong tỏa toàn quốc với các biện pháp nghiêm ngăt nhất từ trước đến nay do Covid-19.Ảnh:Gettyimage
Anh đang bước vào giai đoạn phong tỏa toàn quốc với các biện pháp nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay do Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Như vậy, đây là lần thứ 3 Anh phong tỏa đất nước kể từ đầu năm ngoái do Covid-19. Anh hiện ghi nhận hơn 50 nghìn trường hợp nhiễm vi rút corona mới mỗi ngày kể từ 29.12.2020.

Thủ tướng Johnson nhấn mạnh biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 lây nhiễm cao hơn được xác nhận đầu tiên tại Anh và hiện có mặt tại nhiều nước, lây lan ở tốc độ nhanh và cần phải có hành động ngay tức thì để ngăn chặn.

Theo lệnh phong tỏa lần này, tất cả cửa hàng không thiết yếu cùng trường học từ tiểu học đến đại học phải đóng cửa. Học sinh, sinh viên chuyển qua học trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp được khuyến khích tạm ngưng hoạt động.

Người dân Anh không ra khỏi nhà trừ khi vì lý do y tế, đi làm và mua đồ thiết yếu, tập thể dục nhưng chỉ một lần trong ngày và không được tập trung quá hai người.

Cạnh đó, nơi thờ tự có thể vẫn mở cửa nhưng tùy thuộc vào giãn cách xã hội. Các địa điểm thể thao ngoài trời, sân tennis và sân golf phải đóng cửa ngoại trừ các giải đấu chuyên nghiệp như giải bóng đá ngoại hạng Anh. Các nhà hàng và cơ sở khác có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ giao hàng hoặc mang đi…

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Boris Johnson trấn an người dân Anh: “Những tuần sắp tới sẽ là khó khăn nhất nhưng tôi thực sự tin rằng chúng ta đang bước vào giai đoạn cuối của cuộc chiến corona”.

Thông tin phong tỏa toàn nước Anh được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chính phủ Anh ca ngợi sự thành công Anh là nước đầu tiên bắt đầu tiêm chủng rộng rãi vắc xin ngừa Covid-19 của Trường Đại học Oxford và Công ty AstraZeneca. Đầu tháng 12.2020, Anh cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm đại trà cho người dân vắc xin ngừa corona mới do hai hãng dược Pfizer Pfizer và BioNTech hợp tác sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Anh tái phong tỏa toàn quốc vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO