Bhutan - quốc gia đi đầu trong chống biến đổi khí hậu

QUỐC HƯNG 21/10/2020 16:39

(QNO) - Nằm ẩn mình bên dãy núi Himalaya hùng vĩ, Bhutan không chỉ biết đến là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới mà cũng là quốc gia duy nhất thế giới có lượng khí thải CO2 đạt mức âm.

Bhutan gây ấn tượng với những ngồi nhà cheo leo trên vách núi đá dốc đứng và cả màu xanh ngát của rừng rậm. Ảnh: Ảnh: Abcnews
Bhutan gây ấn tượng với những ngồi nhà cheo leo trên vách núi đá dốc đứng và cả màu xanh ngát của rừng rậm. Ảnh: abcnews

Cứ mỗi kỳ nghỉ đông trước đây, ông Sonam Phuntsho (58 tuổi) sinh sống tại một ngôi làng phía đông Bhutan lại trồng cây xung quanh ngôi nhà của mình. Năm nay nghỉ hưu, ông bắt đầu kế hoạch góp phần phủ xanh cho các ngọn đồi cạnh nhà với việc trồng cây hằng ngày.

Ông Sonam Phuntsho là một trong nhiều người tại Bhutan bắt đầu “đam mê” trồng cây gây rừng ngay từ khi còn nhỏ. Ông nói: “Khi trồng cây và nhìn nó lên xanh, điều đó khiến tôi cảm thấy mình đang sống vui khỏe hơn”.

Bhutan hiện là quốc gia đi tiên phong trong bảo vệ môi trường. Hiến pháp của quốc gia Nam Á này quy định ít nhất 60% trong số tổng diện tích của đất nước được bao phủ bởi rừng - một mục tiêu mà Bhutan đã dễ dàng đạt được và con số này thậm chí vượt 70% đến nay.

Bhutan đồng thời ưu tiên diện tích lãnh thổ cho việc thiết lập các vườn quốc gia, khu bảo tồn và hành lang sinh học. Với tổng diện đất nước chỉ khoảng 40 nghìn kilomet vuông, ước tính có hơn 800 triệu cây được tìm thấy ở Bhutan.  

Nhưng trước thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với tài nguyên rừng (như nguy cơ cháy rừng) và cân bằng sinh thái của Bhutan, ông Phuntsho tin rằng việc thực hiện các hành động và tạo ra lợi ích cho thế giới tự nhiên chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này.

Ông nói: “Vì Bhutan đã thề giữ 60% diện tích đất của mình dưới rừng che phủ nên tôi luôn cảm thấy có động lực sâu sắc để đóng góp hành động nhỏ của mình vì một Bhutan xanh. Khu đồi đang dần sống lại. Tôi đã trồng hơn 100 nghìn cây ở đó. Sẽ mất nhiều năm nhưng tôi biết một ngày nào đó khu đồi này sẽ nhộn nhịp với cuộc sống của rừng”.

Ông Sonam Phuntsho bắt đầu một ngày mới bằng việc trồng cây trên đồi. Ảnh: channelnewasia
Ông Sonam Phuntsho bắt đầu một ngày mới bằng việc trồng cây trên đồi. Ảnh: channelnewasia

Vào tháng 2 năm nay, nhân dịp sinh nhật của Quốc vương Bhutan - Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, Thủ tướng nước này Lotay Tshering khuyến khích mỗi người dân trồng một cây, như một “ví dụ thực sự về việc trở thành nhà vô địch về khí hậu”. Ông Lotay Tshering nói: “Nếu ai đó có thể chăm sóc một cây xanh, thì người đó chắc chắn đang chăm sóc cuộc sống của gia đình mình theo cách tự nhiên tốt nhất có thể”.

Thủ tướng Bhutan cũng khẳng định: “Bất cứ điều gì chúng ta làm hằng ngày, biến đổi khí hậu đều có liên quan. Những gì tôi mặc, những gì tôi ăn, những gì tôi làm trong ngày thực sự có ảnh hưởng trực tiếp đến biến đổi khí hậu. Đối với các thế hệ sau này, Bhutan chắc chắn sẽ duy trì khí thải CO2 mức âm và đó là một món quà nhỏ mà chúng tôi có thể tặng cho thế giới”.

Bất chấp những lợi ích kinh tế to lớn mà tài nguyên rừng có thể mang lại, Chính phủ Bhutan vẫn cấm khai thác gỗ thương mại và đánh bắt cá từ sông, giết động vật hoang dã hoặc đốt rừng cho mục đích nông nghiệp hoặc khai khẩn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bhutan - quốc gia đi đầu trong chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO