Biến thể của vi rút SARS-CoV-2 lây nhanh gấp 10 lần

QUỐC HƯNG 17/08/2020 16:50

(QNO) - Malaysia vừa thông báo phát hiện chủng vi rút corona mới (gây đại dịch Covid-19) có khả năng lây nhiễm gấp 10 lần so với chủng vi rút đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm ngoái.

Việc phát hiện các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 góp phần quan trọng tiến tới bào chế vắc xin phòng bệnh này. Ảnh: enriquelopezgarre
Việc phát hiện các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 góp phần quan trọng tiến tới bào chế vắc xin phòng bệnh Covid-19. Ảnh: enriquelopezgarre

Hãng tin Bloomberg cho biết, biến thể của vi rút SARS-CoV-2 được gọi là D614G, từng được phát hiện ở một số khu vực trên thế giới, chủ yếu là châu Âu và Mỹ vào tháng 7 vừa qua.

Còn tại Malaysia, D614G mới được tìm thấy ở ít nhất 3 trong số 45 trường hợp Covid-19 lây nhiễm từ một chủ nhà hàng trở về từ Ấn Độ. Người này vi phạm cách ly 14 ngày tại nhà, đã bị kết án 5 tháng tù giam và bị phạt tiền. Đồng thời biến thể D614G cũng được tìm thấy trong một ổ dịch khác liên quan đến những người trở về từ Philippines.

Giới chức Malaysia cho biết, so với các chủng khác, D614G tạo ra nhiều bản sao vi rút hơn trong đường hô hấp và lây lan nhanh hơn từ người sang người.

Trước đó, tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng vi rút SARS-CoV-2 đang có một số dấu hiệu đột biến theo cách có thể tăng tốc độ lây lan của vi rút.

Trong một bài viết đăng trên Facebook, Bộ trưởng Y tế Malaysia - Noor Hisham Abdullah cho rằng, việc phát hiện biến thể D614G có thể khiến nghiên cứu vắc xin hiện có trở nên không có hiệu quả đối với chủng mới. Do đó, công chúng phải cảnh giác và cẩn thận với Covid-19.

Lãnh đạo ngành y tế Malaysia đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện các quy định phòng chống Covid-19 dù trước bất kỳ biến thể nào của vi rút SARS-CoV-2, như bảo đảm giãn cách xã hội, vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. 

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết không có bằng chứng nào về việc chủng vi rút SARS-CoV-2 có thể gây ra bệnh nặng hơn. Trong khi đó, một bài báo đăng trên Cell Press báo cáo rằng đột biến này không có khả năng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của các loại vắc xin hiện được phát triển trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Trung tâm Bộ gene Philippines cũng vừa thông báo một biến thể khác của vi rút SARS-CoV-2 là chủng G614, cùng kiểu gene với chủng D614 ban đầu, được phát hiện trong lượng nhỏ mẫu dương tính Covid-19 ở thành phố Quezon của nước này.

Tuy nhiên, trung tâm cho biết vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy những người nhiễm biến thể G614 thực sự có khả năng lây truyền cao hơn những người nhiễm D614 và sự đột biến này dường như không ảnh hưởng đáng kể đến kết quả lâm sàng.

Tính đến ngày 17.8, Malaysia báo cáo có khoảng 9.200 người nhiễm Covid-19, trong đó 125 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biến thể của vi rút SARS-CoV-2 lây nhanh gấp 10 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO