Các nước nỗ lực hồi sinh ngành du lịch

QUỐC HƯNG 21/02/2020 15:56

(QNO) - Trước tình trạng lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế giảm mạnh, nhiều tour hủy chuyến, các nước trên thế giới lên kế hoạch để thu hút khách trong mùa đại dịch corona.

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bali, Indonesia. Ảnh: Jakartapost
Đài tưởng niệm Bajra Sandhi - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bali, Indonesia. Ảnh: Jakartapost

Dù đến ngày 20.2, Indonesia chưa ghi nhận ca lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) nhưng lượng khách quốc tế, đặc biệt từ Trung Quốc đến đất nước vạn đảo giảm mạnh vì lo ngại dịch bệnh.

Vì vậy, Indonesia vừa tung gói giảm giá rất hấp dẫn cho các sản phẩm dịch vụ du lịch. Chính phủ của Tổng thống Joko Jokowi hợp tác với các ngành liên quan để giảm giá tới 30%, tùy theo dịch vụ, điểm đến cho cả khách du lịch quốc tế và nội địa trong nỗ lực hồi sinh du lịch Indonesia.

Năm 2019, Indonesia thu hút ​​16,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó du khách Trung Quốc đóng góp 12%.

Tương tự, một quan chức của ngành du lịch Malaysia cho biết, nước này sẽ tập trung đẩy mạnh vào du khách nội địa - một yếu tố được xem khá an toàn để ngành du lịch vượt qua khó khăn, ít nhất là trong giai đoạn này.  

Tính đến ngày 17.2, Malaysia có 23 trường hợp nhiễm Covid-19 bao gồm 16 người Trung Quốc, 6 người Malaysia và 1 công dân Mỹ. Hiệp hội Khách sạn Malaysia cho biết đã có gần 100.000 phòng bị hủy trên toàn quốc kể từ ngày 26.1, với số tiền thiệt hại lên tới 40 triệu RM.

Hiện Malaysia vẫn áp dụng lệnh cấm tạm thời với du khách Trung Quốc đến từ tâm dịch là thành phố Vũ Hán và các vùng lân cận tại tỉnh Hồ Bắc, Chiết Giang và Giang Tô nhằm ngăn chặn vi rút corona lây lan.

Bộ trưởng Du lịch Malaysia cho biết, khách du lịch Trung Quốc đến Malaysia tăng mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, Malaysia sẽ tái cấu trúc sáng kiến Visit Malaysia 2020, như tăng cường thu hút khách du lịch từ những thị trường tiềm năng khác từ châu Âu, Trung Đông, Trung Á và Đông Á.

Ngày 10.2, Philippines thông báo lệnh tạm cấm đi lại đối với công dân Trung Quốc đại lục, ngay cả người Đài Loan, Hồng Kông và Macau, do lo ngại lây lan corona.

Một trong những điểm đến nổi tiếng của châu Á trước và trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimages
Một trong những điểm đến nổi tiếng của châu Á trước và trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimages

Ngoài ra, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Philippines để quảng bá du lịch địa phương trong bối cảnh mối đe dọa của Covid-19. Nhà lãnh đạo Philippines nhắn nhủ: “Hãy đến với tôi và làm bạn đồng hành của tôi. Tôi sẽ đi du lịch vòng quanh Philippines”.

Philippines thúc đẩy du lịch nội địa bằng cách giảm giá vé máy bay và giá phòng khách sạn… Ngoài ra, tổ chức đợt bán hàng giảm giá lớn trên toàn quốc ở các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, người mua hàng sẽ được kiểm tra nhiệt độ cơ thể và Bộ Du lịch nước này khuyên mọi người không nên đến trung tâm mua sắm nếu cảm thấy không khỏe.

Tuy nhiên, Thái Lan - đất nước xác nhận 35 ca nhiễm Covid-19 (tính đến ngày 20.2) đã không hạn chế khách du lịch từ Trung Quốc. Thậm chí, vào ngày 14.2 vừa qua, ngành du lịch Thái Lan đề xuất miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc trong kế hoạch hồi phục du lịch.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát biểu trước công chúng: “Chúng tôi kiểm soát 100% tình hình dịch bệnh”.

Một trong những lý do khiến Thái Lan mở rộng cửa đón du khách Trung Quốc được cho là do sự phụ thuộc khá lớn của nền kinh tế vào lượng du khách đến từ thị trường Trung Quốc, với hơn 1/4 tổng số khách du lịch đến Thái Lan là người Trung Quốc với chi tiêu khá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các nước nỗ lực hồi sinh ngành du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO