Châu Á - Thái Bình Dương khôi phục hoạt động du lịch

NAM VIỆT 12/10/2020 15:55

(QNO) - Các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại để thu hút khách du lịch trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế, dù đại dịch Covid-19 toàn cầu vẫn phức tạp.

Hành khách tại một nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Hành khách tại một nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hướng tới trạng thái bình thường mới

Thống kê của Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) cho biết, du lịch quốc tế ở châu Á khủng hoảng trong thời gian đại dịch Covid-19 do thực thi các hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới khiến lượng hành khách giảm đến 97% trong tháng 8.2020.

Cũng theo AAPA, ngành du lịch thế giới nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng vẫn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới, thậm chí kéo dài cho đến khi có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng ngừa Covid-19 được sản xuất đại trà.

Trong khi một số quốc gia châu Âu tái áp đặt các biện pháp hạn chế vì số ca nhiễm corona đang trên đà gia tăng trở lại thì nhiều quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Australia và Nhật Bản đang dần nới lỏng một số hạn chế đi lại quốc tế khi các ca nhiễm vi rút corona gia tăng chậm lại.

Thận trọng mở cửa

Hôm nay 12.10, Singapore, Indonesia đạt thỏa thuận khởi động “làn đường xanh” phục vụ hoạt động kinh doanh thiết yếu, du lịch trong khi vẫn bảo đảm công tác phòng chống dịch và an toàn giữa hai quốc gia.

Theo đó, đơn đăng ký tham gia “làn đường xanh” sẽ bắt đầu mở từ ngày 26.10 tới. Công dân hai nước sẽ phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, bao gồm xét nghiệm trước khi lên máy bay trước 72 giờ và cài đặt ứng dụng truy vết Covid-19.

Singapore thiết lập “làn đường xanh” với nhiều nước khu vực châu Á để mang lại an toàn cho du khách quốc tế, kích thích nền kinh tế. Ảnh: blog.wego.com
Singapore thiết lập “làn đường xanh” với nhiều nước khu vực châu Á để mang lại an toàn cho du khách quốc tế. Ảnh: blog.wego.com

Từ ngày 16.10.2020, người dân New Zealand có thể đi đến một số vùng của Australia bao gồm cả New South Wales, Canberra và vùng lãnh thổ phía bắc mà không bị cách ly.

Dù vậy, những người New Zealand trở về từ Australia phải cách ly trong hai tuần dưới sự giám sát của Chính phủ và phải trả chi phí.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết Australia đang đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các quốc gia Nam Thái Bình Dương về việc mở cửa du lịch trở lại khi tình trạng nhiễm vi rút corona giảm bớt.

Tờ Yomiuri (Nhật Bản) thông tin, Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam dự định khôi phục các hoạt động đi lại cho giới doanh nghiệp đi công tác ngắn ngày ngay trong tháng 10, sau đó là nối lại đi lại cho giới kinh doanh từ Singapore và Hàn Quốc.

Nhật Bản đồng thời đang xem xét việc dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với vùng lãnh thổ và 12 quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Australia, Malaysia, New Zealand, Singapore, Việt Nam... từ tháng 11 tới. Nhật Bản đang thực hiện lệnh cấm đi lại tới 159 quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan đến Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á - Thái Bình Dương khôi phục hoạt động du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO