Châu Âu lại cuốn vào tâm dịch Covid-19

NAM VIỆT 21/09/2020 15:44

(QNO) - Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu hiện vượt 31 triệu người, trong đó hơn 950 nghìn người tử vong. Hàng loạt nước châu Âu ghi nhận số ca nhiễm mới tăng kỷ lục và nhiều thành phố chính thức thông báo các biện pháp hạn chế mới.

Du khách tại Paris, Pháp. Ảnh: AP
Du khách tại Paris, Pháp. Ảnh: AP

Theo CNN, sau khi ngăn chặn thành công đợt lây nhiễm, tử vong do Covid-19 đầu tiên và đồng loạt mở cửa hồi tháng 6, châu Âu nay gồng mình đối phó với làn sóng mới của đại dịch này.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, số ca mắc Covid-19 mới trong một ngày ở liên tiếp 2 tuần qua tại khu vực đạt mức cao kỷ lục với hơn 45 nghìn. Các biện pháp hạn chế mới đang được áp dụng ở những nơi được mở của trở lại trước đó. Các nhà lãnh đạo khu vực lo ngại về áp lực mà các bệnh viện có thể phải đối mặt trong những ngày tới.

Lý giải cho nguyên nhân số ca mắc mới Covid-19 tại khu vực tăng mạnh, các chuyên gia cho rằng, đợt tăng này diễn ra ngay sau kỳ nghỉ hè, khi công nhân quay trở lại các thành phố làm việc, mở cửa giao thông công cộng và học sinh đi học trở lại.

Còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, sự gia tăng có thể một phần do việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và nhiều người mất cảnh giác, bằng chứng cho thấy những người trẻ tuổi đang thúc đẩy sự gia tăng làn sóng dịch bệnh corona thứ hai ở châu Âu.

Dù vậy, so với Mỹ - quốc gia chịu thiệt hại nặng nề của đại dịch Covid-19 với hơn 7 triệu người mắc, trong đó gần 200 nghìn ca tử vong trong tổng số hơn 330 triệu dân, châu Âu đến nay báo cáo 4,4 triệu trường hợp mắc và gần 220 nghìn trường hợp tử vong trong dân số 750 triệu người.

Tại Anh, với hơn 4.000 ca nhiễm mới một ngày trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Matt Hancock nói: “Tôi không muốn rơi vào tình trạng phong tỏa quốc gia lần thứ hai nên mọi người dân phải chấp hành thực hiện các biện phòng phòng chống dịch. Nếu không, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhiều”.

Ông Matt Hancock cũng nhắc đến không loại trừ tái phong tỏa quốc gia nếu tình hình dịch bệnh xấu đi nhanh. Tại nước này, kể từ ngày 28.9 tới, những ai đã được thông báo dương tính với vi rút corona mà không tự cách ly sẽ bị phạt 10.000 bảng Anh (300 triệu đồng). 

Nhiêu thành phố châu Âu ban hành hạn chế mới khi ca nhiễm Covid-19 lại tăng mạnh trở lại. Ảnh: haveeru.
Nhiều thành phố châu Âu ban hành hạn chế mới khi ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại. Ảnh: haveeru

Trong khi đó, Ba Lan lo ngại khi có thêm hơn 1.000 ca nhiễm trong một ngày và đây là số bệnh nhân cao nhất trong ngày tại quốc gia vùng Trung Âu này từ đầu mùa dịch tới nay.

Đức cũng ghi nhận số ca nhiễm cao nhất kể từ tháng 4 với gần 2.300 trường hợp trong một ngày qua. Vì thế, một số lễ hội hóa trang truyền thống đã phải hủy bỏ vào giờ chót. Bỉ vừa vượt ngưỡng 100 nghìn ca nhiễm và 10 nghìn bệnh nhân tử vong trên 11 triệu dân.

Tây Ban Nha chứng kiến nhiều ca hơn bất cứ quốc gia châu Âu nào khác. Khu vực bao gồm thủ đô Madrid sẽ hạn chế đi lại giữa và trong các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi lây nhiễm gia tăng, ảnh hưởng hơn 850 nghìn người.

Chính quyền thành phố Nice, Marseille và Bordeaux của Pháp cấm tụ tập hơn 10 người tại những nơi công cộng và hạn chế giờ mở cửa các quán xá.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederikse cho biết việc hạn chế tụ tập công cộng sẽ giảm từ 100 người xuống còn 50 người và ra lệnh cho các quán rượu và tiệm ăn đóng cửa sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu lại cuốn vào tâm dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO