Châu Âu tung gói cứu trợ 500 tỷ euro ứng phó Covid-19

NAM VIỆT 10/04/2020 17:01

(QNO) - Tối 9.4, bộ trưởng tài chính các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận về phản ứng kinh tế chung 500 tỷ euro (546 tỷ USD) để đối phó tác động từ dịch bệnh Covid-19.

Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno kiêm Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup). Ảnh: AFP
Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha - Mario Centeno kiêm Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup). Ảnh: AFP

Trước đó, cuộc đàm phán kéo dài trong hai ngày 7 & 8.4 mà không đạt được kết quả. Cũng như nhiều nơi khác, châu Âu đang vật vã đối phó dịch Covid-19 với sức tàn phá ghê gớm, cướp đi sinh mạng của 65.000 người tại châu Âu và gây ra nhiều hệ lụy khác.

Khi đó, Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn châu Âu - Luca Visentini kêu gọi các nước châu Âu tăng gấp đôi nỗ lực để thực hiện một thỏa thuận trong lúc hơn 15 triệu công nhân đã mất việc ở châu Âu và người lao động không thể chờ đợi thêm được nữa.

Cuộc họp được nối lại vào tối 9.4, cũng thông qua hình thức trực tuyến. Và các nhà lãnh đạo tài chính các nước thành viên EU nhất trí sẽ huy động gói cứu trợ kinh tế khổng lồ 500 tỷ euro nhằm trợ giúp các nền kinh tế thành viên bị đại dịch Covid-19 tàn phá nặng nề, đồng thời chống sụp đổ kinh tế tại khu vực.

Dữ liệu chỉ ra rằng nền kinh tế trên khắp lục địa châu Âu đang trong một cuộc khủng hoảng lịch sử, với cuộc sống hàng ngày bị tê liệt để chống lại sự lây lan của vi rút corona mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch Covid-19.

Theo đó, các khoản tiền cứu trợ khẩn cấp ứng phó Covid-19 này gồm 200 tỷ euro tiền vay từ Quỹ cứu trợ khu vực đồng tiền chung euro, quỹ bảo lãnh vay 200 tỷ euro của Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho các doanh nghiệp và quỹ bảo lãnh tối đa 100 tỷ euro của Ủy ban châu Âu để hỗ trợ thất nghiệp một phần.

Một thành phố của Bỉ thưa thớt người trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Một thành phố của Bỉ thưa thớt người trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Ngay sau khi họ đạt được thỏa thuận, các bộ trưởng tài chính của EU đã nhiệt tình công bố tin tức trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bộ trưởng Tài chính Pháp - Bruno Le Maire viết trên tài khoản Twitter: “Thỏa thuận tuyệt vời giữa các bộ trưởng tài chính EU về phản ứng kinh tế đối với vi rút corona, 500 tỷ euro sẽ được cung cấp ngay lập tức... EU đang đứng lên để đối mặt với diễn biến tình hình. Đây là một ngày quan trọng đối với khu vực”.

Bộ trưởng Bruno Le Maire đồng thời thông tin rằng, ngoài 500 tỷ euro có thể sử dụng ngay lập tức, các nước EU cũng thống nhất sẽ huy động thêm 500 tỷ euro nữa từ các nguồn khác nhau để dành cho giai đoạn phục hồi kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu tung gói cứu trợ 500 tỷ euro ứng phó Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO