Châu Phi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chống Covid-19

NAM VIỆT 07/04/2020 09:29

(QNO) - Lo ngại Covid-19 có nguy cơ bùng phát mạnh tại khu vực vốn có điều kiện cơ sở vật chất và y tế yếu kém, các quốc gia châu Phi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bên cạnh các biện pháp thiết yếu khác để chống đại dịch này.

Châu Phi mong đợi công nghệ giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin để phòng chống Covid-19. Ảnh: AFP
Châu Phi mong đợi công nghệ giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin từ chính phủ để phòng chống Covid-19. Ảnh: AFP

Nếu như châu Âu đến nay ghi nhận hơn 500.000 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới gây ra (Covid-19), lục địa châu Phi xác nhận hơn 6.000 ca nhiễm.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng Covid-19 có thể tác động mạnh đến châu Phi - nơi mà nhiều người dân thậm chí không tiếp cận được với xà phòng rửa tay và nguồn nước sạch vốn được cho rất cần thiết trong cuộc chiến bệnh truyền nhiễm.

Do vậy, ngoài biện pháp tuyên truyền chống dịch cho người dân một cách đơn giản và thiết thực nhất, các chính phủ, tổ chức từ thiện và doanh nghiệp tại châu Phi khai thác sức mạnh công nghệ - một biện pháp quan trọng góp phần giúp người dân phòng chống dịch.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ), việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ở châu Phi đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Tại vùng cận Sahara, khoảng 1/3 dân số sử dụng điện thoại thông minh vào năm 2018, nhiều gấp đôi so với 4 năm trước đó. Số người sử dụng internet và điện thoại thông minh dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025.

Tại Nigeria, Covid-19 Triage Tool - một công cụ trực tuyến miễn phí vì sức khỏe cộng đồng hay một nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa của Wellvis ra đời, giúp người dùng tự đánh giá những rủi ro của vi rút corona mới dựa trên các triệu chứng, lịch sử phơi nhiễm và cách phòng ngừa bệnh. Tùy thuộc vào câu trả lời của họ, người dùng sẽ được tư vấn y tế từ xa hoặc đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe gần đó.

Giám đốc điều hành Adeosun của Wellvis cho biết, Covid-19 Triage Tool hiện được hơn 380.000 người sử dụng trên toàn cầu, nhiều nhất là tại châu Phi kể từ ngày 19.3.

Chính phủ Nam Phi sử dụng dịch vụ trò chuyện WhatsApp để chạy một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn. Tương tác này giúp chính phủ giải đáp tất cả câu hỏi những vấn đề sức khỏe liên quan đến Covid-19 cho người dân. Ứng dụng này hiện có hơn 3,5 triệu người sử dụng kể từ tháng 2.2020.

Stacey Manxoba - một người dân tại Johannesburg (Nam Phi) nói: “Ứng dụng này rất dễ sử dụng và những câu hỏi của tôi đã được trả lời ngay lập tức, rất rõ ràng”.

Trong khi đó, Market Garden cho phép các nhà cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, nhất là thực phẩm để giao cho khách hàng thông qua đặt hàng trực tuyến trong lúc nhiều nước châu Phi thực hiện giãn cách xã hội để ngừa Covid-19.

Susan Tafumba - nhà cung cấp thực phẩm tại thành phố Kampala, Uganda cho biết doanh số hàng ngày của cửa hàng trên ứng dụng trực tuyến tăng mạnh khi mọi người được khuyến khích ở nhà.

Tổng thống Uhuru Kenyatta của Kenya kêu gọi người dân tăng cường giao dịch, thanh toán không tiền mặt qua các ứng dụng như M-Pesa hay ứng dụng miễn phí qua nền tảng Airtel Money.

Ngoài ra, các chính phủ trên khắp châu Phi đang hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Facebook và WhatsApp để gửi đi thông báo liên quan phòng chống Covid-19 từ chính phủ, vừa chống lại thông tin sai lệch về bệnh dịch trên các nền tảng truyền thông xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Phi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO