Chiến lược hồi sinh du lịch của Thái Lan

QUỐC HƯNG 30/11/2020 20:05

(QNO) - Là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nổi tiếng của thế giới và cũng chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19, Thái Lan đang mở đường cho sự trở lại an toàn của ngành du lịch nước này.

Thái Lan vừa đón những đoàn khách quốc tế sau nhiều tháng đóng cửa do Covid-19. Ảnh: AP
Thái Lan vừa đón những đoàn khách quốc tế sau nhiều tháng đóng cửa do Covid-19. Ảnh: AP

Dù là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19, Thái Lan hiện kiểm soát tốt dịch bệnh này. Đến hôm nay 30.11, nước này ghi nhận khoảng 4.000 ca nhiễm, trong đó 60 trường hợp tử vong.

Vào tháng 10 vừa qua, tức lần đầu tiên sau 7 tháng đóng cửa vì Covid-19, Thái Lan đón đoàn khách du lịch quốc tế trở lại theo chương trình thị thực du lịch đặc biệt (special tourist visa) trong chiến lược tái khởi động ngành công nghiệp không khói. Theo thị thực này, du khách đến Thái Lan có thể ở lại 90 ngày, bao gồm thời gian cách ly ban đầu là 14 ngày và có thể gian hạn thời gian lưu trú thêm 180 ngày.

Dĩ nhiên, các du khách này phải tuân thủ quy định y tế ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 của Thái Lan như phải cách ly bắt buộc và 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút corona mới được phép di chuyển đến các địa điểm du lịch. Sau đợt thí điểm này, Thái Lan xem xét đến việc từng bước mở cửa cho du khách đến từ nhiều quốc gia.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết, việc phục hồi sau những cuộc khủng hoảng vừa qua là không thể vội vàng, thay vào đó cần có một chiến lược hiệu quả và an toàn hơn một khi mở cửa ngành du lịch trở lại. Nếu không, không chỉ du khách nội địa Thái Lan mà khắp nơi trên thế giới sẽ miễn cưỡng quay trở lại điểm đến này.

Một điểm đến tại Thái Lan. Ảnh:Bloomberg
Một điểm đến tại Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

TAT cũng khẳng định, khủng hoảng và tác động của Covid-19 cũng là lúc du lịch Thái Lan nhìn nhận lại và đề ra chiến lược phát triển trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu có thể kéo dài hay có thể trải qua các biến động khác. Qua đó, TAT ứng phó với khủng hoảng y tế bằng nhiều thế mạnh nhau, đặc biệt là chương trình sức khỏe cộng đồng.

Như TAT phối hợp cùng ngành thể thao và du lịch, ngành y tế, cơ quan hỗ trợ dịch vụ y tế cũng như các tổ chức khu vực tư nhân Thái Lan để phát triển sáng kiến về an toàn sức khỏe, còn gọi là SHA. Đây là một chương trình chứng nhận toàn diện đảm bảo mọi doanh nghiệp trong ngành du lịch đều tuân thủ các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt như nhau nhằm thích nghi với cuộc sống “bình thường mới”.

Các tiêu chuẩn này áp dụng cho khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, điểm du lịch, vận tải, nhà hát, địa điểm giải trí và sân vận động thể thao...

Ngoài ra, TAT tiếp tục nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về dự án SHA cho các doanh nhân trong nhiều lĩnh vực để nâng cao tiêu chuẩn của ngành du lịch Thái Lan và xây dựng niềm tin, sự tự tin khi đi du lịch cho cả khách du lịch Thái Lan và khách quốc tế.  

Chương trình SHA đã cho phép hàng nghìn doanh nghiệp thiết lập và hoạt động trở lại theo cách an toàn nhất có thể. Trong khi đó, hệ thống kiểm dịch của quốc gia Thái Lan đối với người dân tại Thái Lan cũng như những người trở về từ nước ngoài đang mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Và nhiều bài học từ chương trình đó hiện được áp dụng cho lĩnh vực du lịch.

Trước mắt, sự hồi sinh của du lịch nội địa cũng tạo cơ hội cho du lịch Thái Lan hoàn thiện chương trình tiếp cận cân bằng giữa dịch vụ và an toàn cho khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến lược hồi sinh du lịch của Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO