Công ty ở Ấn Độ sản xuất gạch ngói từ không khí ô nhiễm

QUỐC HƯNG 13/01/2021 16:08

(QNO) - Công ty khởi nghiệp Carbon Craft Design (Ấn Độ) khiến mọi người thán phục với công trình sử dụng các-bon tinh khiết chiết xuất từ không khí bị ô nhiễm để sản xuất gạch ngói xây dựng.

Gạch lát nền của Carbon Craft Design, được làm bằng carbon đen chiết xuất từ ​​không khí bẩn. Ảnh: CNN
Gạch lát nền của Carbon Craft Design được làm từ các-bon đen chiết xuất từ ​​không khí bẩn. Ảnh: CNN

Ấn Độ là một trong những quốc gia có chỉ số ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 1 triệu người mỗi năm tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này (hơn 1,3 tỷ người).

Không khí bao phủ nhiều thành phố lớn của Ấn Độ thường chứa hàm lượng chất hạt mịn cao, được gọi là PM2.5, có liên quan đến bệnh phổi và tim, đồng thời có thể làm suy giảm chức năng nhận thức và miễn dịch.

Năm 2019, New Delhi - thủ đô của Ấn Độ - nơi có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới, ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sau khi hứng chịu mức độ khói bụi kỷ lục.

Ấn Độ là quốc gia sản xuất gạch lớn thứ hai thế giới. Các lò gạch cũng chiếm 20% lượng khí thải các-bon đen (muội than) trên toàn cầu.

Với quyết tâm góp phần làm cho công trình xây dựng bền vững hơn và giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở Ấn Độ, kiến trúc sư Ấn Độ Tejas Sidnal thành lập Công ty Carbon Craft Design vào năm 2019. Tejas Sidnal nói: “Là kiến ​​trúc sư, chúng tôi phải chịu trách nhiệm về ô nhiễm không khí. Chúng tôi có thể làm tốt hơn”.

Công ty của Tejas Sidnal chiết xuất và tái chế các-bon đen từ ​​không khí ô nhiễm thành gạch xây dựng hay trang trí.

Các chuyên gia cho biết việc giảm thiểu các chất ô nhiễm như các-bon đen có thể giúp làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu và cải thiện chất lượng không khí. Nhiều công ty đang khám phá tiềm năng thương mại của việc thu giữ khí thải các-bon điôxít (CO2), ít công ty tập trung vào các-bon đen.

Bức tranh tường ở Hồng Kông này được vẽ bởi nghệ sĩ Caratoes, sử dụng “Air Ink” của Graviky Lab. Ảnh: CNN
Bức tranh tường ở Hồng Kông được nghệ sĩ Caratoes sử dụng mực vẽ thân thiện môi trường của Graviky Labs. Ảnh: CNN

Để tạo ra gạch các-bon, Carbon Craft Design hợp tác với Graviky Labs - một công ty Ấn Độ phát triển thành công “Air Ink” - một công nghệ thu nhận muội than từ ô tô và nhà máy, chuyển nó thành mực và sơn.

Cụ thể, Graviky Labs sử dụng một thiết bị lọc để thu giữ muội các-bon từ khí thải diesel, những nơi đốt nhiên liệu hóa thạch và loại bỏ các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng và bụi khỏi muội than, đồng thời cung cấp các-bon tinh khiết cho Carbon Craft Design ở dạng bột. Graviky Labs nói với CNN: “Chúng tôi là một trong số ít công ty trên thế giới thu được lượng khí thải CO2 này và biến chúng thành vật liệu mới”.

Carbon Craft Design trộn các-bon tinh khiết thu được với xi măng và đá cẩm thạch thải ra từ các mỏ đá để sản xuất gạch ngói đơn sắc hay gạch một màu. Sidnal cho biết công ty đặt mục tiêu đảm bảo mỗi viên gạch chứa ít nhất 70% chất thải được tái chế. Carbon Craft Design bán gạch cho các kiến ​​trúc sư và nhà bán lẻ với giá 29 USD (gần 700 nghìn đồng)/m2 - một mức giá cao so với gạch men thông thường.

Ông chủ Carbon Craft Design hy vọng, giá thành sản phẩm sẽ giảm khi công ty tăng quy mô sản xuất. Tejas Sidnal cho biết: “Chúng tôi muốn đánh vào lĩnh vực giá cả phải chăng. Tính bền vững không chỉ dành cho giới thượng lưu”.

Kể từ khi ra mắt cách đây hơn một năm, khách hàng của Carbon Craft Design bao gồm các thương hiệu thời trang toàn cầu và các công ty kiến ​​trúc ở Ấn Độ. Carbon Craft Design đang tăng vốn đầu tư và hy vọng sẽ bắt đầu phân phối sản phẩm thân thiện môi trường này ở châu Âu trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty ở Ấn Độ sản xuất gạch ngói từ không khí ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO