Covid-19: Thời điểm khó khăn của giới khởi nghiệp toàn cầu

QUỐC HƯNG 24/06/2020 16:45

(QNO) - Đại dịch Covid-19 không chỉ gây khủng hoảng sức khỏe, y tế mà lĩnh vực kinh tế, trong đó có hoạt động khởi nghiệp cũng chịu nhiều thách thức và thiệt hại.

Nhiều công ty khởi nghiệp vật lộn khó khăn trong thời dịch bệnh. Ảnh: hello-tomorrow
Nhiều công ty khởi nghiệp vật lộn khó khăn trong thời dịch bệnh. Ảnh: hello-tomorrow

Theo trang web công nghệ techcollectivesea, mặc dù sự xuất hiện của Covid-19 có thể tạo ra cơ hội kinh doanh độc đáo cho một vài doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhưng sự khắc nghiệt và thách thức mà dịch bệnh mang lại cho hoạt động khởi nghiệp toàn cầu nói chung là rất lớn.

Những thách thức về hậu cần, thiếu hụt tài chính, giảm hoạt động kinh doanh, gián đoạn chuỗi cung ứng và các sự kiện bị hủy chỉ là một vài ví dụ về tác động tiềm tàng của Covid-19 lên hoạt động khởi nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp trải qua thời gian ngưng trệ có thể kéo dài trong khi một số hoạt động khởi nghiệp khác phải dừng hẳn.

Một trong những yếu tố liên quan thấy khá rõ là giá trị kinh tế của nền kinh tế khởi nghiệp toàn cầu đang dần suy giảm. Riêng tại châu Á, lượng vốn đầu tư mạo hiểm trong đầu năm nay giảm đến 50% và giới khởi nghiệp đang phải trải qua một trong những thời điểm khó khăn nhất.

Theo chuyên trang Layoffs.fyi, tính từ tháng 3, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng toàn cầu, có 481 công ty khởi nghiệp cắt giảm nhân sự khiến gần 63.000 người mất việc làm.

Tuy nhiên, do hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ ở Đông Nam Á, nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng có thể đổ vốn vào khu vực này nhưng xu hướng tài trợ có thể thay đổi vì dịch bệnh.

Các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như du lịch, nhà hàng và khách sạn có thể tiếp tục gặp khó khăn, nhưng các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực đầy triển vọng hơn, như chăm sóc sức khỏe, giải pháp công việc từ xa, hậu cần... có thể sẽ nhận được nhiều tài trợ tài chính hơn. Tuy nhiên, các nhà khởi nghiệp cũng cần đảm bảo rằng công ty của họ có thể thích nghi bất kể mọi thách thức mới có thể phát sinh.

Sequoia Capital - một trong những công ty đầu tư mạo hiểm có ảnh hưởng nhất trên thế giới tại thung lũng Silicon (Mỹ) vừa công bố một bức thư kêu gọi các nhà sáng lập và giám đốc điều hành các công ty khởi nghiệp chuẩn bị cho những xáo trộn kinh doanh trong bối cảnh vi rút corona mới vẫn lây lan nhanh trên thế giới.

Bức thư có tiêu đề: “Coronavirus - The Black Swan of 2020” (tạm dịch: Vi rút corona - Con thiên nga đen của năm 2020) để ám chỉ một sự kiện khó lường và hiếm gặp có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều chuyên gia nhận định, khi các công ty khởi nghiệp vật lộn với khó khăn, một số công ty lớn hơn đang tìm cách duy trì tình hình kinh tế của họ bằng cách mua lại các đối thủ tiềm năng và mở rộng cung cấp sản phẩm của họ. Hoạt động M&A (mua lại và sáp nhập) được xem là hướng đi để cả các công ty lớn hơn và nhỏ hơn để duy trì hoạt động, với điều kiện tính đến những rủi ro tiềm ẩn.

Sequoia Capital cũng cho hay, xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư mạo hiểm đặt ra một số yêu cầu cho công ty khởi nghiệp, như: với số tiền hiện có, công ty có thể tự duy trì hoạt động trong bao lâu, gây quỹ, dự đoán doanh số và bán hàng, tiếp thị (marketing), nhân sự và năng suất lao động, chi tiêu vốn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Covid-19: Thời điểm khó khăn của giới khởi nghiệp toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO