Đón tết cổ truyền lặng lẽ tại các nước Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 14/04/2021 15:48

(QNO) - Từ ngày 13 - 16.4 hằng năm, một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia đón tết cổ truyền dân tộc.

Người dân Thái Lan làm lễ tắm Phật nhân dịp đầu năm mới. Ảnh: bangkok post
Người dân Thái Lan làm lễ tắm Phật nhân dịp đầu năm mới. Ảnh: Bangkok post

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp người dân Thái Lan đón tết cổ truyền với lễ hội Songkran nổi tiếng một cách bình lặng do đại dịch Covid-19, không có tục lệ té nước vào người nhau để cầu may mắn trên khắp các đường phố, không có các buổi hòa nhạc hay bữa tiệc lớn như những năm trước.

Trong 3 ngày tết, với hơn 90% dân số theo đạo Phật, các tín đồ phật tử tại Thái Lan đến chùa làm lễ tắm Phật, dâng hương và cầu may mắn nhưng tất cả phải đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách xã hội trong khi các nhà sư đeo tấm chắn trong suốt để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Tổng Giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan - Opas Kankawinpong mới đây cảnh báo rằng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này có thể tăng gấp 10 lần kể từ tháng 5 tới, trừ khi Chính phủ thực hiện các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát dịch bệnh.

Từ đêm 10.4, các địa điểm giải trí, tiệm mát xa và những tụ điểm ban đêm khác tại 41/77 tỉnh trên toàn quốc Thái Lan được lệnh đóng cửa trong ít nhất 14 ngày để ngăn đại dịch corona.

Chỉ trong ngày 13.4, Thái Lan ghi nhận thêm 956 ca mắc Covid-19 mới, đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp với ca nhiễm mới tăng kỷ lục. Đến nay, Thái Lan có hơn 34.500 ca nhiễm với gần 100 ca tử vong.

Trong khi đó, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 của Lào công bố các biện pháp tăng cường ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh trong dịp tết cổ truyền Bunpimay 2021.

Quyết định này được đưa ra sau khi Lào ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 11.4 sau một năm. Bộ Thông tin, văn hóa và du lịch Lào thông báo đóng cửa tạm thời các khu vui chơi giải trí, quán karaoke và quán ăn trong những ngày còn lại của tháng 4 này. Lào đến nay phát hiện 52 trường hợp dương tính Covid-19 và không có trường hợp tử vong.

Chính phủ Lào cũng kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người cũng như hạn chế đi lại trong thời gian tết cổ truyền dân tộc trừ khi thực sự cần thiết. Các cuộc tuần tra biên giới sẽ được tăng cường. Quy định về việc đeo khẩu trang và sử dụng nước rửa tay đã có hiệu lực trở lại.

Để tránh “vỡ trận Covid-19”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi người dân đón tết cổ truyền của người Khmer tại nhà và cảnh giác bảo vệ mình khỏi Covid-19.

Trong bài phát biểu đầu năm mới vào ngày 14.4, Thủ tướng Hun Sen nói: “Mặc dù chúng ta không thể tổ chức các lễ hội với một số lượng lớn người dân nơi công cộng, chúng ta vẫn có thể tuân thủ truyền thống của mình. Chúng tôi cần phải thích nghi với điều kiện bình thường mới này trong một thời gian để tránh Covid-19”.

Đây là năm thứ hai kể từ khi đại dịch bắt đầu, Campuchia áp dụng lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh trong kỳ nghỉ năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón tết cổ truyền lặng lẽ tại các nước Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO