Đông Nam Á sẽ là công xưởng máy tính xách tay của thế giới

NAM VIỆT 29/09/2020 16:39

(QNO) - Khu vực Đông Nam Á sẽ sản xuất một nửa số máy tính xách tay (laptop) trên thế giới vào năm 2030, trong đó Việt Nam và Thái Lan được coi là trung tâm sản xuất chính.

Việt Nam sẽ trở thành điểm đến tiềm năng của giới công nghệ. Ảnh: Viettrader
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến tiềm năng của những gã khổng lồ công nghệ. Ảnh: VieTrader

Theo Viện Tư vấn và thông tin thị trường (MIC), Đông Nam Á dự kiến sẽ thay thế Trung Quốc để trở thành trung tâm sản xuất máy tính xách tay của thế giới. Chi phí lao động gia tăng tại Trung Quốc và mong muốn đa dạng hóa sản xuất nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc quá mức vào một khu vực sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch của các công ty sản xuất sang Đông Nam Á.

Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn nhất của Foxconn (Đài Loan) ở Đông Nam Á. Chủ tịch Foxconn cho biết, công ty đã đầu tư hơn 203 triệu USD vào Việt Nam trong năm 2018 và 2019. Foxconn hiện là một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, và chủ yếu chế tạo theo hợp đồng với các đơn vị khác. Nhiều khả năng, Foxconn sẽ sản xuất máy tính cá nhân tại Việt Nam.

Thị trường máy tính xách tay toàn cầu đứng ở mức 160 triệu chiếc vào năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc sản xuất đến 90% sản lượng và phần lớn do các công ty Đài Loan giám sát, trong khi Đông Nam Á chỉ đảm nhận một phần nhỏ sản lượng này.

Năm nay doanh số máy tính xách tay dự kiến tăng 6%, lên 170 triệu chiếc. Bởi đại dịch Covid-19 thúc đẩy sự gia tăng trong việc dạy học từ xa, giao tiếp, làm việc từ xa, đồng thời gia tăng nhu cầu tìm kiếm Chromebook chạy trên hệ điều hành của Google.

Tuy nhiên, theo báo Nikkei (Nhật Bản), đến năm 2030, Đông Nam Á sẽ đảm nhận khoảng một nửa tỷ lệ sản xuất máy tính cá nhân của thế giới. Trong đó Việt Nam và Thái Lan là được đánh giá là 2 trung tâm sản xuất chính. Trong khi đó, thị phần sản xuất máy tính xách tay của Trung Quốc sẽ giảm sút từ 90% xuống còn 40%.

Ví dụ, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn của Đài Loan Wistron sẽ sản xuất máy tính xách tay thay mặt cho các thương hiệu Mỹ tại Việt Nam. Compal Electronics là một trong số các công ty đang xem xét mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Trong khi đó, Quanta Computer - nhà sản xuất máy tính cá nhân theo hợp đồng lớn thứ 3 thế giới dự kiến ​​sản xuất máy tính xách tay tại Thái Lan.

Samsung từng vận hành 3 nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Trung Quốc nhưng tập đoàn này đã đóng cửa toàn bộ hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm 2019, và được chuyển giao cho các cơ sở của Samsung tại Việt Nam hoặc giao cho các nhà sản xuất theo hợp đồng.

Không chỉ Samsung hay Apple triển khai kế hoạch gia tăng đặt hàng các nhà cung ứng ở Việt Nam, Foxconn, Luxshare, Cisco Mỹ, Pegatron cùng nhiều gã khổng lồ công nghệ khác chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư mới hoặc mở rộng đầu tư sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á sẽ là công xưởng máy tính xách tay của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO