Du học sinh phải rời Mỹ nếu chỉ học online

NAM VIỆT 07/07/2020 15:59

(QNO) - Thông báo mới nhất của Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) khiến nhiều du học sinh và bậc phụ huynh lo lắng.

Các du học sinh có thể đối mặt với việc bị trục xuất nếu không tuân thủ luật. Ảnh: Reuters
Các du học sinh có thể đối mặt với việc bị trục xuất nếu không tuân thủ luật. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của ICE vào ngày 6.7 (giờ Mỹ), sinh viên quốc tế đang theo học tại Mỹ sẽ phải rời khỏi đất nước này hoặc có nguy cơ bị trục xuất nếu các trường đại học của họ chuyển sang dạy học online (trực tuyến) 100% trong khóa học mùa thu năm nay.

Động thái trên của ICE có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn sinh viên nước ngoài đang theo học tại Mỹ. Các trường đại học trên khắp nước Mỹ bắt đầu đưa ra quyết định chuyển sang các khóa học online trong bối cảnh nước này gồng mình chống chọi vi rút corona mới.

Đến nay Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 với hơn 3 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 133 nghìn ca tử vong.

Valeria Mendiola (26 tuổi) - sinh viên tốt nghiệp của Trường Chính phủ Kennedy tại Đại học Harvard (Mỹ) nói: “Có quá nhiều điều không chắc chắn. Thật thất vọng. Nếu tôi phải quay lại Mexico, tôi có thể, nhưng nhiều sinh viên quốc tế thì không thể”.

Do đó, ICE khuyến nghị các sinh viên quốc tế hiện theo học tại Mỹ mà trường của họ tổ chức dạy học online hoàn toàn thì hãy xem xét các biện pháp khác, như chuyển đến các trường có tổ chức dạy trực tiếp (có lên lớp) hoặc kết hợp cả lớp học online và trực tiếp nếu như muốn ở lại Mỹ.

Theo Đài CNN (Mỹ), yêu cầu thị thực đối với sinh viên quốc tế đến Mỹ luôn nghiêm ngặt và việc tới Mỹ chỉ để học các khóa học online đã bị cấm.

Bà Theresa Cardinal Brown - Giám đốc chính sách nhập cư và xuyên biên giới tại Trung tâm Chính sách lưỡng đảng cho rằng: “Vấn đề lớn hơn là một số quốc gia hạn chế đi lại và nhiều sinh viên quốc tế không thể về nhà, vậy họ sẽ làm gì sau đó? Đó là một câu hỏi hóc búa cho rất nhiều sinh viên”.

Trước tình hình hiện nay, Chủ tịch Đại học Harvard - Larry Bacow cho hay: “Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các trường cao đẳng và đại học khác trên khắp nước Mỹ để vạch ra một con đường phía trước”.

Luật trên được áp dụng cho người có thị thực F-1 và M-1 dành cho sinh viên du học và dạy nghề. Theo ICE, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp gần 400 nghìn thị thực F và hơn 9,5 nghìn thị thực M trong năm tài chính 2019.

Du vậy, theo phát ngôn của ICE, các quy định không ảnh hưởng đến những sinh viên tham gia chương trình OPT - chương trình đào tạo thực tế tùy chọn cho phép sinh viên Visa F-1 đã hoàn thành việc học tại Mỹ được phép làm việc trong 1 năm ở một lĩnh vực có liên quan.

Theo Viện Chính sách di cư - nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Washington, khoảng 1,2 triệu sinh viên quốc tế (chiếm 5,5% số sinh viên đại học tại Mỹ)  thuộc diện bị ảnh hưởng bởi chính sách thị thực của Mỹ.

Số lượng lớn sinh viên nước ngoài đến Mỹ để học tập hằng năm là nguồn thu đáng kể của các trường đại học vì nhiều sinh viên trả mức học phí đầy đủ. Theo Bộ Thương mại Mỹ, sinh viên quốc tế đã đóng góp 45 tỷ USD cho nền kinh tế nước này trong năm 2018.

Các quy định mới thể hiện một trong những động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm hạn chế việc nhập cư hợp pháp và cấp thị thực vào Mỹ trong thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du học sinh phải rời Mỹ nếu chỉ học online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO