GAVI ca ngợi thành công của Việt Nam trong phòng chống Covid-19

NAM VIỆT 28/05/2020 15:55

(QNO) - Trong bài viết số ra đầu tuần này, Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) phân tích về sự phản ứng nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam để kiểm soát tốt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Trang web của GAVI là một trong những kênh thông tin quốc tế ca ngợi thành công của Việt Nam trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 tính đến thời điểm này. Ảnh: AP
Trang web của GAVI là một trong những kênh thông tin quốc tế ca ngợi thành công của Việt Nam trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 tính đến thời điểm này. Ảnh: AP/HAUDINH

Xét nghiệm chiến lược nhanh

Khi các báo cáo đầu tiên về ca nhiễm Covid-19 ra khỏi Trung Quốc, Việt Nam tiến hành theo dõi và kiểm soát chặt chẽ các khu vực biên giới để ngăn chặn lây lan vi rút corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19. Nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 thì cộng đồng ở đó được cách ly ngay.

Vào ngày 11.1.2020, ngay sau khi Trung Quốc báo cáo về ca tử vong đầu tiên do Covid-19, Việt Nam thực hiện kiểm tra sức khỏe tại các sân bay. Tất cả hành khách phải qua kiểm tra thân nhiệt ngay tại sân bay, trong đó những người bị sốt, ho, đau ngực hoặc khó thở được cách ly để xét nghiệm bệnh. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay có ca nhiễm Covid-19 đều được yêu cầu cách ly 14 ngày.

Bộ Y tế Việt Nam tổ chức cuộc họp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ vào ngày 15.1, vài tuần trước khi nhiều quốc gia khác mới bắt đầu hành động. Việc phối hợp hành động nhanh chóng và xét nghiệm hiệu quả giúp làm chậm lây lan vi rút corona mới.

Truy tìm dấu vết người nghi nhiễm bệnh

Khi vi rút corona lan rộng khắp thế giới, Việt Nam ban hành lệnh cách ly 14 ngày bắt buộc đối với tất cả người nhập cảnh và hủy tất cả chuyến bay quốc tế. Những người có triệu chứng mắc bệnh được theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế và các tiếp xúc của họ đều được truy vết để triển khai các biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Đồng thời, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam phổ biến ứng dụng công nghệ NCOVI nhằm hỗ trợ người dân toàn quốc khai báo y tế hằng ngày và thông báo cho mọi người biết về “điểm nóng” có ca nhiễm mới. NCOVI cũng là ứng dụng để cơ quan chức năng gửi những thông tin, khuyến cáo liên quan đến dịch bệnh.

Chiến dịch truyền thông công cộng hiệu quả

Việt Nam không ngại thông tin rộng rãi về mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, một video sử dụng một bài hát hấp dẫn để truyền đạt tầm quan trọng của việc rửa tay sạch sẽ, phòng ngừa bệnh. Bài hát dễ nhớ, hiệu quả và được chia sẻ rầm rộ trên toàn thế giới.

Vào ngày 19.3, Việt Nam phát động một chiến dịch gây quỹ để mua thiết bị y tế và bảo hộ dành để trang bị những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19. Đến ngày 5.4, hơn 2,1 triệu lượt đóng góp thông qua một nền tảng tin nhắn.

Phát triển bộ kit xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 

GAVI khẳng định rằng Việt Nam đến nay không có ca tử vong vì Covid-19 bởi chưa xét nghiệp đầy đủ là không đúng. Việt Nam không chỉ mua 200.000 bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 từ Hàn Quốc mà các nhà khoa học Việt Nam còn nhanh chóng phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm thành công, chỉ trong vòng một tháng, giá cả phải chăng nhưng mang lại hiệu quả rất cao với kết quả xét nghiệm có trong vòng một tiếng đồng hồ và được WHO công nhận.

Điều này giúp Việt Nam nhanh chóng cách ly người nhiễm bệnh và truy tìm các tiếp xúc của bệnh nhân để kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Không giống như các quốc gia khác dựa vào xét nghiệm hàng loạt, Việt Nam chỉ xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Đến thời điểm này, với chiến lược này, Việt Nam chứng minh rằng đôi khi chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả hơn ngay cả trong xử lý Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
GAVI ca ngợi thành công của Việt Nam trong phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO