Giao hàng trong mùa Covid-19

QUỐC HƯNG 24/03/2020 16:37

(QNO) - Xu hướng đi chợ trực tuyến bùng nổ trong mùa dịch, việc bảo vệ an toàn cho người đi giao hàng (shipper) cũng như khách hàng là vấn đề được quan tâm.

Đi giao hàng trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Reuters
Một người đi giao hàng tại Mỹ trong mùa Covid-19. Ảnh: Reuters

Khi các thành phố trên khắp thế giới được đặt dưới lệnh phong tỏa một phần hay toàn bộ, hạn chế đi lại để ngăn chặn vi rút corona lây lan thì nhu cầu đặt hàng, nhất là thực phẩm qua các nền tảng trực tuyến càng tăng mạnh. Các dịch vụ giao hàng nỗ lực tăng công hết suất để trả đơn cho khách.

Như Amazon cho biết họ có kế hoạch thuê thêm 100.000 công nhân trên toàn cầu và tăng lương thêm 2 USD mỗi giờ giao hàng để kịp thời phục vụ khách đặt hàng trong thời điểm hiện nay.

Làm việc cho công ty công nghệ Lieferando tại Berlin (Đức), Martin - một nhân viên giao hàng cho biết, hàng ngày anh đi từ nhà hàng này đến nhà hàng khác, từ nhà này đến nhà khác để giao thực phẩm theo đơn. Dù chủ quan tin rằng mình còn trẻ sẽ khó bị lây nhiễm bệnh, Martin vẫn phải trùm kín mặt khi đi giao hàng.

Carrier UPS - một công ty dịch vụ giao hàng tại Mỹ và nhiều nước châu Âu đã thông báo cho tất cả nhân viên giao hàng và tại cơ sở phải tuân thủ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và khử trùng. Như rửa tay cứ 30 phút mỗi lần để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cả nhân viên giao hàng và người nhận hàng trong khi dịch bệnh bùng phát.

Để bảo vệ nhân viên giao hàng, Takeaway.com - công ty mẹ của Lieferando - công ty thống trị thị trường phân phối thực phẩm trên nền tảng trực tuyến tại Đức khuyến khích hình thức “giao hàng không tiếp xúc” tại châu Âu. Điều này có nghĩa là khách hàng nên trả tiền và chi phí giao hàng trước, trong khi nhân viên giao hàng sẽ để hàng trước cửa nhà của khách hàng hoặc tối thiểu là giữ khoảng cách an toàn.

Tương tự, các công ty giao hàng quốc tế khác như Grubhub và UberEats - cùng chiếm hơn 50% thị phần giao hàng trực tuyến tại Mỹ cũng khuyến nghị khách hàng nên đồng ý bằng đánh dấu vào thông tin đặt hàng, để nhân viên của họ đặt hàng trước cửa nhà.

Tại Italia - ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai trên thế giới, Chính phủ nước này đã ra lệnh đóng cửa nhiều doanh nghiệp, dịch vụ. Tuy nhiên, các nhà hàng ăn uống vẫn được phép mở cửa, theo thời gian được quy định, để phục vụ người tiêu dùng. Bởi vậy, nhân viên giao hàng trở thành mắt xích quan trọng giữa nhà hàng và người tiêu dùng trực tuyến.

Chuẩn bị thức ăn trả đơn khách hàng đặt qua nền tảng trực tuyến. Ảnh: New York Times
Chuẩn bị thức ăn trả đơn khách hàng đặt qua nền tảng trực tuyến. Ảnh: New York Times

Đối với các nhà hàng nhỏ trên khắp châu Âu và Mỹ, việc cung cấp giao hàng trực tuyến có thể là cơ hội duy nhất của họ để duy trì hoạt động kinh doanh, vượt qua khó khăn trong thời điểm corona hoành hành.

Nhiều công ty giao hàng có chính sách cung cấp tài trợ đặc biệt cho nhân viên bị nhiễm bệnh. UberEats - một nhánh của Uber cung cấp 14 ngày nghỉ có lương cho nhân viên bao gồm người giao hàng được chẩn đoán mắc Covid-19 hoặc trong tình trạng cách ly.

Cạnh đó, những nhân viên giao hàng cho McDonald, Starbucks và các chuỗi khác đã được yêu cầu mang theo thẻ hiển thị nhiệt độ của họ cũng như hiển thị thông tin nhiệt độ của những người chuẩn bị thức ăn để chứng minh tình trạng sức khỏe của họ, ngoài các biện pháp khác như khử trùng túi giao hàng.

Tuy nhiên, Angelo Avelli - đại diện cho người giao hàng tại Italia cho biết, thực tế thì các công ty giao hàng trực tuyến hàng đầu tại Italia như Deliveryoo, UberEats, Just Eat và Glovo không có mối liên hệ cá nhân trực tiếp với nhân viên giao hàng của họ.

Dù các công ty này cung cấp một khoản tiền nhỏ cho nhân viên để họ tự mua sắm đồ bảo hộ như nước rửa tay và khẩu trang, nhưng theo Angelo Avelli: “Chúng ta phải lấy những thứ đó ở đâu. Hiện tại không thể mua những thứ này vì rất khan hiếm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao hàng trong mùa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO