Hàn Quốc khai giảng năm học mới với lớp học trực tuyến

NAM VIỆT 03/04/2020 14:50

(QNO) - Sau nhiều lần tạm hoãn, Hàn Quốc quyết định sẽ tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 9.4 tới với hình thức dạy học trực tuyến.

Học sinh Hàn Quốc chuẩn bị bắt đầu năm học mới với các lớp học trực tuyến. Ảnh: news.cgtn
Học sinh Hàn Quốc chuẩn bị bắt đầu năm học mới với lớp học trực tuyến. Ảnh: news.cgtn

Năm học ở Hàn Quốc hằng năm thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, cũng như học sinh tại nhiều nước trên thế giới, học sinh Hàn Quốc chưa thể quay lại trường học vì đại dịch Covid-19.

Hàn Quốc nằm trong top các nước dẫn đầu thế giới về công nghệ sản xuất thông minh, 99,2% hộ gia đình ở nước này kết nối mạng internet và tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn hay máy tính cầm tay cũng hàng cao nhất thế giới. Cạnh đó, Hàn Quốc sở hữu một trong những hệ thống hạ tầng công nghệ hay mạng viễn thông tốt nhất toàn cầu.

Tận dụng những lợi thế đó, Hàn Quốc quyết định khai giảng năm học mới 2020-2021 với hình thức dạy học trực tuyến để học sinh theo kịp chương trình trong năm cũng như góp phần tránh lây nhiễm Covid-19. Tính đến ngày 3.4, Hàn Quốc ghi nhận 10.000 ca nhiễm, trong đó 169 ca tử vong vì dịch bệnh.  

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết, trường học đến nay chưa phải là nơi an toàn sức khỏe cho học sinh đến lớp vì dịch Covid-19. Việc mở các lớp học trực tuyến này sẽ không đồng thời diễn ra cùng một lúc cho tất cả các cấp học mà sẽ dần hoàn chỉnh.

Như vào ngày 9.4, học sinh cuối cấp tại các trường trung học cơ sở và trung học  phổ thông sẽ bắt đầu học trước tiên. Học sinh lớp một đến lớp ba tại các trường tiểu học sẽ bắt đầu vào ngày  20.4.

Thủ tướng Hàn Quốc yêu cầu các trường sẵn sàng để đảm bảo tất cả học sinh, sinh viên đều có quyền truy cập vào máy tính hay các công nghệ khác và kết nối với internet. Chính quyền thành phố Seoul cho biết họ sẽ thuê máy tính xách tay và các thiết bị kỹ thuật số khác cho các lớp học trực tuyến, đặc biệt cho các em học sinh thuộc gia đình có thu nhập thấp khi cần. Seoul cũng phân bổ 1,5 tỷ won để cài đặt wifi ở 1.000 trường học, cho phép giáo viên sử dụng internet thuận tiện hơn.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết kỳ thi tuyển sinh đại học tại Hàn Quốc, còn gọi là suneung, sẽ bắt đầu từ ngày 3.12, tức chậm hơn hai tuần so với lịch dự kiến vào ngày 19.11.

Một thầy giáo khởi động lớp học trực tuyến tại Sejong, miền trung Hàn Quốc. Ảnh: EPA-EFE
Một thầy giáo khởi động lớp học trực tuyến tại thành phố Sejong, miền Trung Hàn Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Để giải tỏa băn khoăn của học sinh và phụ huynh về lớp học trực tuyến, thầy giáo Kim Soo-jeong tại trường trung học ở Andong, tỉnh Bắc Gyeongsang đã tiến hành thử nghiệm mô hình lớp học trực tuyến cho biết, lớp học có cài đặt các ứng dụng như Zoom - nền tảng hội nghị video, Class 123 - một công cụ quản lý lớp học, One Note - một ứng dụng ghi chú kỹ thuật số có thể theo dõi sĩ số học sinh trong lớp, Google Form - ứng dụng quản trị khảo sát, Kakao Talk - ứng dụng tin nhắn để giao tiếp giữa học sinh và giáo viên. Các ứng dụng này cũng giúp giáo viên theo dõi học sinh có chú ý nghe giảng bài hay không…

Thầy cô giáo kiểm tra sự hiện diện của các sinh viên bằng cách gọi tên của học sinh. Trong giờ học, chức năng âm thanh của học sinh hầu hết bị tắt tiếng trên Zoom để phát đi bài giảng, nhưng khi giáo viên đặt câu hỏi hoặc kiểm tra sự có mặt của học sinh hay yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi… thì âm thanh được phép bật lên.

Thầy Kim Soo-jeong cho rằng việc mở các lớp học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 là cần thiết. Hơn nữa, lớp học này sẽ không quá khó khăn khi học sinh, sinh viên tại Hàn Quốc khá am hiểu công nghệ với máy tính hay điện thoại thông minh và các em cũng quen với hình thức dạy học này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc khai giảng năm học mới với lớp học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO