Hàn Quốc xác nhận về bệnh dịch tả lợn châu Phi

QUỐC HƯNG 21/09/2019 14:13

(QNO) - Ngày 18.9, Hàn Quốc chính thức xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Nhân viên kiểm dịch tại trang trại heo bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Paju. Ảnh: Korea Times
Nhân viên kiểm dịch tại trang trại heo bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Paju. Ảnh: Korea Times

Sau khi Nhật Bản thông báo một trại nuôi heo gần thủ đô Tokyo bị nhiễm vi rút gây bệnh tả lợn châu Phi, cụ thể là tại tỉnh Saitama, phía bắc Tokyo vào cuối tuần qua, Hàn Quốc cũng vừa xác nhận hai trường hợp nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi. Đó là tại một trang trại ở thành phố Paju và một trang trại heo ở huyện Yeoncheon, cùng thuộc tỉnh Gyeonggi.

Cả hai khu vực trên đều gần biên giới với Triều Tiên - quốc gia đã công bố dịch tả lợn châu Phi cách đây 4 tháng, xảy ra tại một trang trại gần biên giới với Trung Quốc.

Những phát hiện này làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan nhanh tại Hàn Quốc về bệnh dịch vốn gây chết động vật gần như 100% nếu bị nhiễm vi rút vì không có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, bệnh này không lây nhiễm sang người.

Cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiêu hủy 4.700 con heo tại trang trại Yeoncheon và một trang trại lân cận. Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc yêu cầu cách ly 48 giờ tất cả trang trại chăn nuôi heo trên toàn đất nước.

Sau hai trường hợp trên, Bộ Nông nghiệp chỉ định 6 quận ở tỉnh Gyeonggi (trong đó có Paju và Yeoncheon) là các khu vực được kiểm soát chặt chẽ theo một loạt các biện pháp kiểm dịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi. Các trang trại trong khu vực sẽ bị cấm vận chuyển heo trong 3 tuần. Các chuyến đến các trang trại bị ảnh hưởng cũng sẽ bị hạn chế.

Bộ cũng trấn an người tiêu dùng Hàn Quốc khi nguồn cung thịt heo tại các địa phương không có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, vì số lượng heo hiện được nuôi trên cả nước Hàn Quốc là trên mức trung bình hàng năm là 13%.

Kể từ khi bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái, dịch tả lợn châu Phi đã lan sang rất nhiều nước láng giềng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc xác nhận về bệnh dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO