Hiệu ứng từ nhóm nhạc BTS

QUỐC HƯNG 03/01/2020 13:39

Ra đời cách đây 7 năm, BTS - nhóm nhạc nam K-pop gồm 7 thành viên trở thành “mỏ vàng” của ngành công nghiệp giải trí xứ sở kim chi. 

7 thành viên của nhóm nhạc BTS. Ảnh: koreaboo
7 thành viên của nhóm nhạc BTS. Ảnh: koreaboo

Lần đầu tiên, những người hâm mộ được thưởng thức chương trình biểu diễn truyền hình trực tiếp của BTS từ quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) trong đêm giao thừa chào đón năm 2020. Họ là nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc thứ hai, sau PSY năm 2013 có vinh dự này. Nếu như nền âm nhạc Hàn Quốc trị giá 5 tỷ USD mỗi năm thì BTS đem về 3,51 tỷ USD. Ngoài doanh thu các buổi biểu diễn, album ca nhạc, BTS giúp nâng cao hình ảnh các sản phẩm tiêu dùng như mỹ phẩm, thời trang “Made in Korea” ra nước ngoài và thúc đẩy du lịch. Khoảng gần một triệu khách du lịch khắp nơi trên thế giới chọn Hàn Quốc là điểm đến vì hiệu ứng và sức hút của BTS. 

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai (Hàn Quốc), BTS ước tính mang lại hiệu quả kinh tế tương đương tổng doanh thu mỗi năm của 26 doanh nghiệp tầm trung của Hàn Quốc trong năm 2016. Thậm chí, theo dự đoán mới nhất của hãng tin CNN, BTS tiếp tục nổi tiếng sẽ mang về số doanh thu khổng lồ trong vòng 4 năm nữa, dự đoán là 56,16 nghìn tỷ KRW (48 tỷ USD) cho nền kinh tế Hàn Quốc. Con số này còn vượt xa 37 tỷ USD hiệu quả kinh tế do Thế vận hội mùa đông PyeongChang tạo ra năm 2018. Sự nổi tiếng của BTS là động lực quảng bá văn hóa K-pop và nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc trên toàn cầu. 

BTS trở thành nhóm nhạc đầu tiên của thế kỷ 21 có 3 album đứng vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng âm nhạc Billboard 200 (xếp hạng 200 album và đĩa mở rộng bán chạy nhất tại Mỹ, được phát hành bởi tạp chí Billboard). Trước đó, thành tích này thuộc về nhóm nhạc lừng danh The Beatles (giai đoạn 1995 - 1996). Ngoài ra, video âm nhạc của BTS “Boy With Luv” (Cậu bé với tình yêu) phá vỡ kỷ lục video YouTube được xem nhiều nhất trong 24 giờ khi nó được phát hành vào tháng 4.2019 và đạt 250 triệu lượt xem chỉ sau 2 tuần ra mắt. Năm 2019, BTS lọt tốp 100 người ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Mặc dù K-pop không phải là mới lạ đối với thế giới, và trước khi BTS ra mắt, nhiều nhóm tại Hàn Quốc đã khẳng định tên tuổi ở thể loại này. Tuy nhiên, BTS thực hiện một phương pháp tiếp thị phi truyền thống bằng cách kết nối, tương tác với người hâm mộ thông qua phương tiện truyền thông xã hội, dần xây dựng đội ngũ hâm mộ quy mô lớn, có mặt cả ở châu Âu và châu Mỹ. Điều này cũng giải thích vì sao các buổi biểu diễn của BTS được bán hết vé, doanh thu kỷ lục và BTS trở thành một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới.

Theo đài KBS (Hàn Quốc), ngoài bệ đỡ của mạng xã hội, có nhiều yếu tố tạo nên tên tuổi của những chàng trai trẻ thành viên BTS. Đó là BTS có phong cách riêng, nắm bắt xu thế của ngành công nghiệp âm nhạc ngay tại Hàn Quốc và cả thế giới, rồi gắn liền với những câu chuyện của các thành viên, đề cập những vấn đề của giới trẻ, đặc biệt hấp dẫn thanh thiếu niên ở độ tuổi đôi mươi. Tất cả thành viên BTS đều sáng tác nhạc và viết lời các ca khúc để chia sẻ những trải nghiệm của họ, truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới, đăng tải các video tập vũ đạo trên mạng từ trước khi ra mắt album.

Các chuyên gia cho biết, Chính phủ Hàn Quốc tích cực ủng hộ việc mở rộng văn hóa của đất nước, coi đây là phương tiện cho sức mạnh và là cách để nâng cao danh tiếng của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu ứng từ nhóm nhạc BTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO