Học sinh khắp nơi trên thế giới tựu trường

NAM VIỆT 03/09/2020 16:06

(QNO) - Bất chấp dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đến nay đã có hơn 26 triệu người nhiễm, trong đó gần 867 nghìn trường hợp tử vong, học sinh tại nhiều nước quay lại trường để bắt đầu kỳ học mới.

Một lớp học tại Phá. Ảnh: Reuters
Một lớp học tại Pháp giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Pháp

Pháp là một trong nhiều nước châu Âu quyết định mở cửa lại trường học giữa mùa dịch. Các trường học tại Pháp chính thức đón học sinh vào ngày 1.9 vừa qua. Để ứng phó với đại dịch, học sinh trên 11 tuổi phải đeo khẩu trang mọi lúc, kể cả khi ở trong lớp học. Cạnh đó, lớp học phải thông thoáng và thường xuyên được tiến hành khử trùng.

Ở trường mẫu giáo, những đứa trẻ trong cùng một nhóm lớp có thể không thực hiện giãn cách. Các trường tiểu học phải chia các lớp học thành các nhóm từ 8 đến 15 học sinh, xen kẽ giữa các buổi học trên lớp và học ở nhà.

Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh tại khu vực nào thì tất cả các trường học tại khu vực đó có thể đóng cửa tạm thời.

Trung Quốc

Lần đầu tiên kể từ tháng 2.2020, thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi bùng phát đại dịch Covid-19, cho phép hơn 2.800 cơ sở giáo dục bắt đầu học kỳ mới vào ngày 1.9, mở cửa đón gần 1,4 triệu học sinh từ mẫu giáo đến trung học.

Tuy dịch bệnh hiện được đẩy lùi nhưng cả phụ huynh và giáo viên đều không mất cảnh giác với vi rút corona mới. Học sinh được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên. Các em có thể đeo khẩu trang trên đường đến trường nhưng có thể không sử dụng trong lớp học.

Chính phủ khuyến cáo các bậc cha mẹ tránh các phương tiện giao thông công cộng càng nhiều càng tốt. Do đó, học sinh được chở đến lớp bằng ô tô cá nhân hoặc xe máy điện.

Hiện nhiều trường học tại châu Á cũng mở cửa đón học sinh quay trở lại.

Các em học sinh mẫu giáo tại Vũ Hán, Trung Quốc chuẩn bị vào lớp. Ảnh: Reuters
Các em học sinh mẫu giáo tại Vũ Hán ngày đầu đầu năm học mới 2020-2021. Ảnh: Reuters

Italia

Hầu hết các trường học tại nước này, theo kế hoạch, sẽ mở cửa trở lại vào ngày 14.9. Là một trong những quốc gia châu Âu bị tác động nặng nề do đại dịch, các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm ở trường học đang được hoàn thiện.

Thời gian vào lớp của các lớp học sẽ chênh lệch và những chiếc bàn đơn dành cho một học sinh được tăng cường và học sinh ngồi cách nhau 1 mét. Những người đến và rời trường sẽ phải đeo khẩu trang, nhưng học sinh không bắt buộc đeo khẩu trang trong giờ học nếu có khoảng cách an toàn giữa các bàn.

Một số trường trung học có quy mô lớp học lớn hơn cho biết họ sẽ chia nhóm, kết hợp giữa xen kẽ hình thức đào tạo từ xa và giảng dạy trực tiếp (lên lớp) để bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Israel

Hơn hai triệu học sinh vừa bắt đầu học kỳ mới. Tuy nhiên, thời gian học xen kẽ trực tuyến với trực tiếp thùy theo độ tuổi. Ví dụ, học sinh mầm non học đủ 6 ngày một tuần và không hạn chế các hoạt động dạy học trong khi lớp 1 và lớp 2 sẽ học bình thường, tức 5 ngày mỗi tuần và với quy mô lớp học bình thường như trước.

Học sinh lớp 3 và 4 cũng học 5 ngày mỗi tuần, nhưng theo nhóm từ 18 học sinh trở xuống và mỗi học sinh ngồi ở một bàn riêng. Còn học sinh lớp 5 và 6 sẽ học một phần từ trường và một phần học từ xa. Theo khuôn khổ, học sinh từ mầm non đến lớp 2 và học sinh chuyên biệt như khuyết tật sẽ không bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Học sinh Israel nô nức đến trường sau nhiều tháng ở nhà vì dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Học sinh Israel nô nức đến trường sau nhiều tháng ở nhà vì dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Nam Phi

Chỉ có sáu quốc gia châu Phi đã mở cửa hoàn toàn trường học. Các trường học ở Nam Phi mở dần từng cấp học từ những ngày cuối tháng 8 cho đến đầu tháng 9 trong bối cảnh các trường hợp mắc mới dịch Covid-19 hàng ngày đang giảm tại quốc gia này.

Tuy nhiên, chính phủ Nam Phi cũng cho phép các bậc cha mẹ không muốn con mình trở lại trường học thì có thể đăng ký học tại nhà để hạn chế lây nhiễm bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh khắp nơi trên thế giới tựu trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO