Indonesia áp thuế các tập đoàn công nghệ nước ngoài

QUỐC HƯNG 10/07/2020 08:17

(QNO) - Ngày 7.7 vừa qua, Indonesia chính thức áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với doanh thu bán ra của các tập đoàn Amazon, Google, Netflix và Spotify.

Indonesia buộc các công ty khai thác dịch vụ trên internet phải trả phần thuế công bằng. Ảnh: 123rf
Indonesia buộc các công ty khai thác dịch vụ trên internet phải trả phần thuế công bằng. Ảnh: 123rf

Cụ thể, Văn phòng thu thuế của quốc gia Đông Nam Á này cho biết họ đã ấn định mã số thuế cho Amazon Web Services, Netflix, Spotify và Google của hãng Alphabet cho các đơn vị tại châu Á - Thái Bình Dương, Ireland và Google LLC.

Quy định mới nhất của Indonesia đối với các tập đoàn công nghệ nước ngoài diễn ra trong lúc các hoạt động kinh doanh trực tuyến trên thị trường Indonesia cũng như tại nhiều nước khác gia tăng do các biện pháp hạn chế đi lại vì dịch bệnh Covid-19.

Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, Indonesia - quốc gia đông dân thứ tư thế giới với dân số gần 270 triệu người, đang trải qua sự bùng nổ trong nền kinh tế kỹ thuật số với dự kiến sẽ đạt 130 tỷ USD vào năm 2025.

Trong khi đó, thống kê cho thấy doanh thu cho ngân sách nhà nước Indonesia năm nay ước giảm 13% so với năm ngoái vì đại dịch Covid-19 tấn công các hoạt động kinh doanh. Cạnh đó, Indonesia chi gần 50 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại vi rút corona mới khiến thâm hụt ngân sách năm 2020 có thể tăng gấp 3 lần so với năm trước đó.

Theo quy định mới, các công ty nước ngoài không thường trú bán các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số ở Indonesia trị giá ít nhất 600 triệu rupiah (41.667 USD) mỗi năm hoặc có ít nhất 12 nghìn người dùng truy cập mỗi năm đều phải đóng thuế VAT 10%.

Ông Hestu Yoga Saksama - người phát ngôn của Cơ quan thuế Indonesia cho biết sẽ tiếp tục liên lạc với các doanh nghiệp có liên quan ở nước ngoài. Vì vậy, số lượng công ty được giao áp dụng thuế VAT cho các sản phẩm kỹ thuật số có thể sẽ tăng lên.

Về quy định áp thuế công nghệ của Indonesia, phát ngôn viên của Netflix nói với Reuters: "Các chính phủ quyết định các quy tắc về thuế VAT và ở mọi quốc gia chúng tôi hoạt động, Netflix tôn trọng các quy tắc đó". Trong khi các hãng công nghệ còn lại được áp thuế trong đợt này chưa có động thái phản ứng.

Việc áp thuế VAT được Indonesia công bố vào tháng 3 năm nay theo các biện pháp khẩn cấp được Tổng thống Joko Widodo đưa ra để giúp Indonesia vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh và được Quốc hội thông qua hồi tháng 5.

Đến nay, Indonesia là một trong những quốc gia trên thuế giới thu thuế từ những dịch vụ truyền thông trực tuyến hàng đầu hay các hãng công nghệ tương tự. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia áp thuế các tập đoàn công nghệ nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO