Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái

NAM VIỆT 18/05/2020 15:39

(QNO) - Với việc GDP tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Dịch bệnh Covid-19 làm giảm tiêu thụ nội địa tại Nhật Bản. Ảnh: AFP
Dịch bệnh Covid-19 làm giảm tiêu thụ nội địa tại Nhật Bản. Ảnh: AFP

Như vậy, Nhật Bản trở thành cường quốc kinh tế đầu tiên trên thế giới suy thoái vì dịch bệnh hiện nay. Các chuyên gia kinh tế cho biết, đại dịch Covid-19 có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 8.800 tỷ USD.

Theo số liệu từ Văn phòng Nội các Nhật Bản được công bố hôm nay 18.5, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I.2020 giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 7,3% trong quý IV.2019, sự sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2015. Ngoài ảnh hưởng từ dịch Covid-19, động thái tăng thuế tiêu thụ từ 8% lên 10% vào tháng 10.2019 cũng là nguyên nhân đến dẫn đến GDP Nhật suy giảm.

Trong quý I.2020, lĩnh vực du lịch thiệt hại nặng nề, ngành công nghiệp và thương mại bị đình trệ, Thế vận hội Tokyo 2020 vốn được xem là yếu tố thúc đẩy nền kinh tế Nhật bị hoãn lại do tác động của dịch Covid-19. Cạnh đó, tiêu dùng tư vốn chiếm hơn 50% nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD của Nhật Bản giảm 0,7%, xuất khẩu giảm 6%...

Thậm chí, khảo sát của Reuters dự đoán trong quý II.2020, kinh tế Nhật Bản sẽ giảm đến 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây sẽ là mức giảm lớn nhất và cũng đánh dấu sự sụp đổ tồi tệ nhất toàn cầu kể từ cuộc đại suy thoái năm 1930. 

Nhà kinh tế trưởng Yoshiki Shinke của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life nói với hãng tin AFP rằng, quý II.2020 sẽ là tồi tệ hơn đối với kinh tế Nhật. Việc hồi phục kinh tế tùy thuộc vào số lượng người nhiễm bệnh và vi rút corona mới gây dịch Covid-19 biến mất.

Còn chuyên gia kinh tế trưởng Yuichi Kodama của Viện Nghiên cứu Meiji Yasuda nhận định: “Gần như chắc chắn nền kinh tế Nhật sẽ suy giảm mạnh hơn trong quý II.2020 và chúng ta đang rơi vào một cuộc suy thoái toàn diện”.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa tung gói cứu trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước này. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa tung gói cứu trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước này. Ảnh: Reuters

Dù Nhật Bản chỉ phong tỏa một phần đất nước nhưng việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì dịch bệnh vào tháng 4 vừa qua cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng và doanh nghiệp.

Mới đây, Nhật dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 39 trong tổng số 47 quận nhưng triển vọng kinh tế cũng ảm đạm không kém. Người Nhật vẫn cảnh giác ra ngoài, các hộ gia đình thắt chặt hầu bao chi tiêu để đối phó với thu nhập bị giảm và việc làm bấp bênh trong bối cảnh Covid-19 hoành hành.

Tháng 4 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản công bố gói kích thích trị giá 108.000 tỷ yên Nhật (gần 1.000 tỷ USD), tương đương 20% tổng GDP, nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp nước này vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời ngân hàng Nhật mở rộng các biện pháp kích thích kinh tế trong tháng thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết tung thêm các biện pháp cứu trợ kinh tế vào cuối tháng 5 này nhằm thúc đẩy kinh tế, bù đắp cú sốc kinh tế do Covid-19 gây ra. Tính đến ngày 18.5, Nhật Bản ghi nhận hơn 16.000 ca nhiễm, trong đó hơn 750 ca tử vong do dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO