Làm phân bón hữu cơ từ rác thải thực phẩm

NAM VIỆT 05/06/2020 19:54

(QNO) - Tại thành phố Yangon (Myanmar), công ty khởi nghiệp Bokashi Myanmar đang biến những thứ vứt bỏ đi vốn gây hại cho môi trường trở thành nguyên liệu có ích.

Inda Aung Soe (trái) và vợ của anh- Aye Aye Than, những thành viên sáng lập Bokashi Myanmar đang thu góp rác hữu cơ tại một khu chợ ở Yangon. Ảnh: Reuters
Anh Inda Aung Soe (bìa trái) và vợ - những thành viên sáng lập Bokashi Myanmar đang thu gom rác hữu cơ tại một khu chợ ở Yangon. Ảnh: Reuters

Rác thải thực phẩm là một vấn đề của toàn cầu, một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường sống hiện nay. Khí methane từ rác thải thực phẩm tạo ra 3,3 tỷ tấn khí nhà kính mỗi năm và chiếm khoảng 7% tổng lượng khí thải. Việc xử lý chất thải nói chung không đúng cách còn gây ô nhiễm cho đất và nguồn nước.

Đối với các nhà hoạt động môi trường đồng sáng lập Bokashi Myanmar, rác thải thực phẩm được ví như một “tài nguyên” nếu được tận dụng triệt để.

Mỗi ngày anh Inda Aung Soe (35 tuổi) - thành viên của Bokashi Myanmar thu gom được khoảng 1 tấn rác thải thực phẩm hay loại rác hữu cơ (rác ướt) được vứt đi như thức ăn thừa, rau củ quả, cá, thịt, vỏ tôm cua, ốc… Số rác này sau đó được để ráo và tiến hành tái chế.

Cứ thế gần 2 năm qua, Bokashi Myanmar tái chế được khoảng 500 tấn phân bón hữu cơ từ rác thải và bán ra thị trường. Trước đó, Bokashi Myanmar là một dự án tình nguyện, tham gia quản lý môi trường tại Yangon.

Người lao động của Bokashi Myanmar đóng góp sản phẩm phân bón hữu cơ từ rác thải để bán ra thị trường. Ảnh: Myanmar Times
Người lao động của Bokashi Myanmar đóng gói sản phẩm phân bón hữu cơ làm từ rác thải để bán ra thị trường. Ảnh: Myanmar Times

Anh Inda Aung Soe cho biết: “Mục đích của công ty là tăng gấp 3 sản lượng và góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm khí thải nhà kính, vừa tạo thu nhập và việc làm cho nhiều người khác”. Đồng thời Bokashi Myanmar cũng tư vấn và thuyết phục mọi người áp dụng các kỹ thuật canh tác bền vững, chống biến đổi khí hậu thông qua tài khoản Facebook của công ty.

Chủ đề Ngày môi trường thế giới (5.6) năm nay được Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature). Đây cũng là thời điểm mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.

Chính quyền thành phố Yangon ước tính, mỗi ngày có 2.300 - 2.500 tấn rác thải, trong đó có rác thải thực phẩm, làm ngập các bãi chôn lấp. Thậm chí trong vòng 5 năm tới, Yangon không còn đất để chôn lấp rác thải. Vì thế, Bokashi Myanmar đang góp một phần có thể thay đổi hiện trạng này.

Ngoài các khu chợ, Bokashi Myanmar thu gom rác thải hữu cơ từ các trường học, khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp chế biến thực phẩm... Ko Koa Aung Soe - một thành viên sáng lập Bokashi Myanmar cho biết, công ty còn tham gia tuyên truyền để người dân phân loại rác thải, mở các khóa đào tạo về việc chế biến rác thải hữu cơ từ nhà bếp thành phân bón.

“Loại phân bón hữu cơ này sẽ giúp cho ra thực phẩm sạch để cung cấp dinh dưỡng cho người tiêu dùng cũng như góp phần bảo vệ trái đất” - Ko Koa Aung Soe nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm phân bón hữu cơ từ rác thải thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO