Lào phong tỏa thủ đô Viêng Chăn vì Covid-19

QUỐC HƯNG 22/04/2021 13:39

(QNO) - Chính phủ Lào quyết định phong tỏa thủ đô Viêng Chăn trong thời gian 2 tuần kể từ 6 giờ sáng hôm nay 22.4 để ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.

Một trường học tại Lào trong tình trạng đóng của do Covid-19. Ảnh: Laotiantimes
Một trường học tại Lào đóng cửa do Covid-19. Ảnh: Laotiantimes

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm Covid-19 tại Lào gia tăng trong những ngày gần đây. Hôm qua 21.4, Lào ghi nhận thêm 28 ca mắc mới, trong đó 26 ca ở thủ đô Viêng Chăn. Đây là mức tăng cao kỷ lục trong vòng 2 năm qua tại Lào.

Theo lệnh phong tỏa, người dân thủ đô Viêng Chăn không được rời khỏi thành phố; trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố, trừ những người được giao nhiệm vụ, lái xe chở hàng hóa, người thường trú tại Viêng Chăn từ các tỉnh trở về. Người dân khu vực chỉ được ra khỏi nhà để mua thực phẩm và thuốc men, đi làm khi được phép.

Cạnh đó, quy định phong tỏa cấm các tổ chức, cá nhân ở thủ đô Viêng Chăn tổ chức hội họp hay các sự kiện có hơn 20 người.

Các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống đường bộ, đường thủy với các nước có dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng cũng tạm thời đóng cửa trong 14 ngày tới. Bộ Ngoại giao Lào sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan nếu có công dân Lào ở nước ngoài muốn trở về.

Các địa điểm giải trí, quán bar, karaoke, tiệm internet, mát-xa và spa cũng như phòng tập thể dục... phải đóng cửa. Khách sạn và khu nghỉ dưỡng có thể hoạt động nhưng chỉ được cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Bộ Giáo dục và thể thao Lào thông báo đóng cửa các trường học từ mầm non đến đại học, một số cấp học có thể chuyển sang học tập trực tuyến. 

Không chỉ phong tỏa Viêng Chăn, các tỉnh khác tại Lào được khuyến nghị xem xét tăng cường các biện pháp phòng ngừa corona khẩn cấp.

Để ngăn chặn Covid-19, các trung tâm xét nghiệm sẽ nhanh chóng được thành lập trong khi việc truy vết những người nghi tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 được đẩy nhanh. Các chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các nhóm có nguy cơ vẫn được tiếp tục. 

Trong khi đó, các nước láng giềng của Lào như Campuchia và Thái Lan cũng đang trong tình trạng đối phó Covid-19 rất phức tạp với hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày trong những ngày qua.

Đặc biệt, ngày 21.4, Thái Lan tăng thêm 1.458 ca nhiễm mới Covid-19. Hệ thống y tế của Thái Lan đang có nguy cơ quá tải khi phải đối phó với làn sóng thứ 3 lây nhiễm Covid-19.

Thủ đô Phnôm Pênh và thị trấn Takhmao của tỉnh Kandal (Campuchia) cũng bị phong tỏa 2 tuần kể từ ngày 15.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lào phong tỏa thủ đô Viêng Chăn vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO