Món ăn truyền thống đón năm mới trên thế giới

NAM VIỆT (Ảnh: Shutterstock, Gettyimages) 31/12/2019 19:39

(QNO) - Ẩm thực là phần không thể thiếu để chào đón năm mới. Các món ăn truyền thống của các quốc gia, khu vực trên thế giới tuy khác nhau nhưng cùng chung ý nghĩa cầu chúc một năm mới nhiều may mắn, thịnh vượng.

Hoppin’ John, Nam Mỹ

Đây là món ăn ngày tết của người dân các quốc gia vùng Nam Mỹ. Hoppin’ John là một món đậu Hà Lan, thịt heo, hoặc loại đậu mắt đen (tượng trưng cho đồng tiền), ăn với cơm hoặc kèm với bánh kẹp hoặc các loại rau xanh nấu chín (màu đồng tiền) và bánh bắp (màu của vàng).

 

12 quả nho, Tây Ban Nha

Vào thời khắc chuyển giao năm mới khi đồng hồ điểm 12 tiếng chuông đại diện 12 tháng trong năm, người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho may mắn. Phong tục này bắt đầu từ đầu thế kỷ 20 khi các nhà sản xuất nho nghĩ rằng, cứ ăn một quả nho cho mỗi tiếng chuông đồng hồ sẽ mang lại cho họ một năm với mùa màng bội thu.

 

Bánh tamales của Mexico

Bánh được làm từ bột bắp nhồi thịt, phô mai... và được gói trong lá chuối hoặc vỏ bắp. Dịp này, nhiều phụ nữ tập hợp lại để gói hàng trăm bánh tamales, ngoài cho gia đình là tặng cho hàng xóm, bạn bè, người thân… Bánh tamales thường được ăn với menudo - một món súp nổi tiếng của người Mexico.

 

Bánh oliebollen, Hà Lan

Là món ăn truyền thống của người Hà Lan trong đêm giao thừa, bánh oliebollen cũng giống như bánh rán, được chế biến từ bột mì bên trong có nhân táo, dứa hoặc nho và được chiên ngập dầu. Người dân nơi đây quan niệm, nếu cắn một miếng bánh rán phồng tròn to vào ngày đầu năm mới thì người đó sẽ có được những điều tốt lành trọn vẹn trong năm.

 

Món marzipanschwein hoặc glücksschwein

Áo và nước láng giềng Đức gọi đêm giao thừa là Sylvesterabend, hay đêm của thánh Sylvester. Vào thời khắc này, người Áo uống một cốc rượu vang đỏ với quế và gia vị, ăn heo sữa cho bữa tối và trang trí bàn ăn với những con heo nhỏ làm bằng sô cô la, được gọi là marzipanschwein, còn người Đức gọi là glücksschwein.

 

Mì soba

Món ăn truyền thống này bắt nguồn từ thế kỷ 17 tại Nhật Bản. Mì soba làm từ bột kiều mạch, hoặc một hỗn hợp bột kiều mạch và lúa mì. Đặc điểm là sợi mì dài tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng. Vì thế, soba chính là một trong những loại mì sợi mang “quốc hồn quốc túy” của xứ hoa anh đào. 

 

Món cotechino con lenticchie của người Italia

Người Italia ăn mừng đêm giao thừa với cotechino con lenticchie truyền thống. Đây là một món xúc xích và đậu lăng. Người dân ở đây cho rằng, đậu lăng đại diện cho tiền bạc và may mắn. 

 

Cá trích, Ba Lan và vùng Scandinavia

Loại cá này có rất nhiều ở Ba Lan và một phần của vùng Scandinavia (bao gồm Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy). Màu bạc của của cá trích tương trưng cho năm thịnh vượng và bội thu. Một số người ăn cá trích được ướp và ngâm trong sốt kem trong khi những người khác thích ăn món này với hành tây.

 

Món kransekage của Đan Mạch và Na Uy

Kransekage, nghĩa đen là bánh vòng hoa, là một tháp bánh bao gồm nhiều vòng tròn đồng tâm xếp chồng lên nhau. Kransekage được làm bằng marcepan (một dạng sô cô la), ở giữa đặt một chai rượu vang hoặc Aquavit, đồng thời được trang trí bằng các tiết họa đẹp mắt như hoa văn và bánh quy giòn.

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Món ăn truyền thống đón năm mới trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO