Mưa lớn gây thiệt hại nặng tại Nam Á

NAM VIỆT 21/08/2020 09:28

(QNO) - Đợt mưa lớn ngày 19.8 tại New Delhi (Ấn Độ) gây ngập lụt nghiêm trọng. Mưa theo mùa tại Nam Á nói chung từ giữa tháng 6 đến nay khiến hơn 1.300 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Mưa ớn gây ngập nước nghiêm trọng tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP
Đường sá ngập lụt sau trận mưa lớn tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Tại Nam Á, mùa mưa bắt đầu từ tháng 6 được xem rất quan trọng giữa mùa hè nóng như thiêu đốt, thường xuyên gây thiếu hụt nước sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên những trận mưa lớn lại thường xuyên gây ngập lụt và lở đất cướp đi nhiều sinh mạng. Riêng tại Ấn Độ đã có hơn 900 chết kể từ đầu mùa mưa này.

Tại Bihar - bang nghèo nhất của Ấn Độ, 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với hàng nghìn người phải di dời sống tạm ở khu vực cao hơn.

Đại dịch Covid-19 đang tàn phá nền kinh tế Ấn Độ với gần 2,9 triệu người nhiễm, trong đó 54 nghìn người tử vong. Hiện nay lại thêm thiên tai khắc nghiệt gây mất mùa ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt là một đòn giáng thêm vào nền kinh tế, đời sống nông dân và cộng đồng nông thôn nói chung.

Tại Bangladesh, tính đến nay có gần 230 người chết, 40% diện tích đất nước bị ngập chìm sau khi mưa xối xả khiến các con sông bị vỡ bờ.

Cạnh đó, hơn 6 triệu người bị thiệt hại nhà cửa do lũ lụt và hàng chục nghìn dân làng vẫn phải ở trong các nơi trú ẩn. Arifuzzaman Bhuyan - người đứng đầu Trung tâm Dự báo và cảnh báo lũ lụt của Bangladesh nói: “Xét về thời gian, đây là trận lũ tồi tệ thứ hai trong lịch sử đất nước”.

Tại Nepal, 218 người chết và 69 người mất tích do lở đất, lũ lụt kể từ giữa tháng 6 khi mùa mưa bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưa lớn gây thiệt hại nặng tại Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO