Mỹ cấp phép điều trị Covid-19 bằng huyết tương

QUỐC HƯNG 24/08/2020 16:48

(QNO) - Đến nay Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 với gần 5,9 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 180 nghìn ca tử vong.

Huyết tương của người hồi phục từ bệnh Covid-19 có thể giàu kháng thể, giúp điều trị những người khác
Huyết tương của người khỏi bệnh Covid-19 giàu kháng thể, giúp điều trị người đang nhiễm Covid-19. Ảnh: AP

Ngày 23.8 (giờ Mỹ), Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức cho phép việc khẩn cấp sử dụng huyết tương để điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

FDA cho biết có hơn 70 nghìn bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị bằng huyết tương giàu kháng thể của những người đã được chữa khỏi bệnh nhiễm khuẩn corona mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông vui mừng khi đưa ra một tuyên bố lịch sử trong cuộc chiến của Mỹ chống lại vi rút corona mới và hy vọng rằng việc điều trị bằng huyết tương như thế có thể giảm 35% số ca tử vong do Covid-19 - một tiến bộ lớn trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh này.

Trước đó vào tháng 3.2020, FDA thiết lập một lộ trình cho các nhà khoa học thử phương pháp sử dụng huyết tương chữa bệnh cũng như nghiên cứu tác động của nó đối với việc điều trị Covid-19.

Việc tiêm huyết tương của các bệnh nhân đã chữa khỏi có chứa kháng thể với vi rút SARS-CoV-2 cho các bệnh nhân nhiễm nặng để tạo cơ chế miễn dịch, giúp họ vượt qua giai đoạn nguy kịch và cứu sống họ.

FDA cho biết dù vẫn chưa có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về huyết tương chữa bệnh để điều trị Covid-19 và một số thử nghiệm đang được tiến hành, nhưng đây có thể là phương pháp hiệu quả cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Bởi các bằng chứng ban đầu cho thấy, huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong 3 ngày đầu tiên khi họ nhập viện.

Theo FDA, bệnh nhân được hưởng lợi nhiều nhất từ phương pháp điều trị huyết tương này là những người dưới 80 tuổi và không phải sử dụng máy thở.

Tuy nhiên, cũng giống như máu, huyết tương có nguồn cung hạn chế và phải đến từ người hiến tặng. Do đó, nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi người dân nước này hãy hiến tặng huyết tương nếu họ đã được chữa trị khỏi Covid-19.

Trong lúc thế giới vẫn chạy đua để lưu hành vắc xin cũng như thuốc đặc trị Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đang sử dụng kỹ thuật điều trị bệnh nhân bằng huyết tương để cứu sống nhiều người nhiễm Covid-19.

Vào tháng 5.2020, FDA cấp tốc cho phép sử dụng thuốc Remdesivir dựa trên kết quả một cuộc thử nghiệm của Mỹ, vốn là thuốc trị bệnh Ebola để giúp bệnh nhân Covid-19 nặng. Bởi theo các kết quả thử nghiệm, các bệnh nhân Covid-19 được điều trị bằng Redemsivir bình phục nhanh hơn các bệnh nhân khác, trong vòng 11 ngày thay vì 15 ngày.

Thông báo trên của FDA được đưa ra trong lúc Covid-19 xuất hiện tại hơn 200 quốc gia trên thế giới khiến hơn 23 triệu người nhiễm, trong đó hơn 800 nghìn trường hợp tử vong. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ cấp phép điều trị Covid-19 bằng huyết tương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO