Mỹ cho phép dùng khẩn cấp kháng thể điều trị Covid-19

QUỐC HƯNG 23/11/2020 16:25

(QNO) - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp kháng thể do Tập đoàn Regeneron bào chế và từng được điều trị cho Tổng thống nước này - Donald Trump để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Loại thuốc này có tên REGEN-COV2, là hỗn hợp các kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Quyết định được đưa ra khẩn cấp trong lúc số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh, hiện vượt 12 triệu ca, trong đó hơn 255 nghìn ca tử vong, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Được biết, REGEN-COV2 chỉ được sử dụng điều trị cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng hơn mà không được dùng cho những người đã nhập viện hoặc phải sử dụng máy thở. Bởi kháng thể này có tác dụng tốt nhất vào giai đoạn đầu mắc bệnh, trước khi vi rút gây bệnh lan ra toàn cơ thể. 

Tập đoàn công nghệ sinh học Regeneron cho biết, REGEN-COV2 cho phép giảm thiểu nguy cơ bệnh nhân phải nhập viện, qua đó giảm bớt áp lực mà hệ thống y tế của Mỹ đang phải đối mặt.

Như vậy, Regeneron là viện bào chế thứ hai được phép sử dụng cấp tốc các kháng thể chống Covid-19. Trước đó vào ngày 9.11 vừa qua, viện bào chế Eli Lilly được FDA bật đèn xanh cho việc dùng nhóm kháng thể đơn dòng có tên Bamlanivimab và có thể sử dụng cho cả người lớn, trẻ em để điều trị các trường hợp nhiễm vi rút corona mới từ nhẹ đến trung bình.

Công ty Regeneron cho biết họ dự kiến sẽ cung cấp đủ liều kháng thể cho 80 nghìn bệnh nhân Covid-19 vào cuối tháng 11 và cho tổng số khoảng 300 nghìn bệnh nhân tính đến cuối tháng 1.2021.

Hôm qua 22.11, cố vấn khoa học hàng đầu cho chương trình vắc xin của Chính phủ Mỹ cho biết, những người Mỹ đầu tiên có thể sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 sớm nhất vào ngày 11.12 tới nếu FDA quyết định cấp phép sử dụng vắc xin phòng Covid-19 do Công ty Pfizer phối hợp phát triển với đối tác Đức BioNTech trong cuộc họp ngày 10.12.2020. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ cho phép dùng khẩn cấp kháng thể điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO