Mỹ kiểm soát chặt khẩu trang nhập từ Trung Quốc

NAM VIỆT 10/05/2020 15:50

(QNO) - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa rút giấy phép nhập khẩu sản phẩm khẩu trang N95 từ hàng chục công ty của Trung Quốc.

Nhân viên y tế sử dụng khẩu trang y tế N95 hay NK95 được nhân viên y tế sử dụng rộng rãi. Ảnh: indiatoday
Khẩu trang y tế N95 hay NK95 được nhân viên y tế sử dụng rộng rãi. Ảnh: indiatoday

Động thái trên diễn ra sau khi các quan chức FDA cho biết họ phát hiện một lượng lớn sản phẩm khẩu trang y tế kém chất lượng của các công ty Trung Quốc.

Ngày 7.5, FDA cho biết cơ quan này rút giấy phép để giảm bớt số lượng các công ty Trung Quốc vốn trước đó được chấp thuận để xuất khẩu khẩu trang N95 (chất lượng tương đương với khẩu trang NK95) sang Mỹ từ khoảng 80 công ty xuống còn 14.  

Mặc dù nhu cầu về khẩu trang cho các nhân viên y tế tại Mỹ - những người tuyến đầu chống dịch Covid-19 hiện nay là rất lớn, các quan chức FDA khẳng định không thể chấp nhận sản phẩm y tế kém chất lượng bởi không đảm bảo công tác chống dịch Covid-19.

Theo thông báo của FDA, toàn bộ lô khẩu trang đưa từ Trung Quốc vào Mỹ được lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra xác định liệu chúng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn lọc 95% hạt bụi hay không. Kết quả cho thấy, thậm chí có lô hàng khẩu trang N95 lọc chỉ được 1% hạt bụi.

Đây không phải là lần đầu tiên khẩu trang y tế xuất khẩu của Trung Quốc bị phát hiện kém chất lượng và bị thu hồi. Vào tháng 4, dù đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang cho nhân viên y tế, Đức, Canada, Bỉ, Hà Lan phải loại bỏ hàng triệu khẩu trang KN95 nhập khẩu từ các công ty Trung Quốc bởi chất lượng kém hơn yêu cầu, như chức năng lọc của một số khẩu trang không hoạt động hiệu quả, một số khác thì bị đứt dây đeo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ kiểm soát chặt khẩu trang nhập từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO