Mỹ mở chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 quy mô lớn

NAM VIỆT 14/12/2020 15:59

(QNO) - Vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNtech bắt đầu nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng y tế kéo dài nhiều tháng qua tại Mỹ.

Một trong những chiếc xe tải đầu tiên vận chuyển vắc xin Covid-19 của Pfizer rời khỏi nhà máy để lên máy bay, đến các địa điểm phân phối trên toàn nước Mỹ. Ảnh:Reuters
Một trong những chiếc xe tải đầu tiên vận chuyển vắc xin Covid-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters

Đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 với số người nhiễm bệnh gần 17 triệu, trong đó hơn 300 nghìn ca tử vong.

Vào cuối tuần qua, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ chính thức bật đèn xanh cho phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer/BioNTech trong trường hợp khẩn cấp, mở đầu một chiến dịch tiêm ngừa đại trà với quy mô lớn chưa từng thấy tại nước này.

Trước đó vào tháng 11, hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết kết quả thử nghiệm cuối cùng loại vắc xin Covid-19 do hãng này phối hợp với Công ty BioNTech (Đức) sản xuất cho thấy hiệu quả lên đến 95%.

Chiến dịch đòi hỏi phương tiện hậu cần hùng hậu bởi vì phải chạy đua với thời gian đến với hàng trăm bệnh viện, trung tâm tiêm ngừa vắc xin khi lãnh thổ nước Mỹ rộng lớn với nhiều múi giờ khác nhau và vắc xin Covid-19 vừa được cấp phép cần được bảo quản ở độ lạnh -70 độ C.

Những chiếc xe tải chở các lô hàng vắc xin Covid-19 được hộ tống bởi các nhân viên an ninh để đưa lên các chuyến bay đi khắp nước Mỹ. Ông Andrew Boyle - đồng Chủ tịch của hãng vận tải Boyle tự hào: “Hôm nay, chúng tôi không vận chuyển hàng hóa, chúng tôi đang mang đến hy vọng”. Còn Bonnie Brewer - một nhân viên của Boyle nói: “Cảm giác thật tuyệt vời”.

Mọi xe vận tải vận chuyển vắc xin này đều có trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS để được giám sát từng bước công việc phân phối và giải quyết trước mọi vấn đề nếu có.

Các nhân viên chất hàng vắc xin Covid-19 của Pfizer tại nhà máy sản xuất ở bang Michigan. Ảnh: AFP
Nhân viên chất hàng vắc xin Covid-19 tại nhà máy sản xuất ở bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP

Các quan chức liên bang tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, khoảng 21 triệu nhân nhân viên y tế và người cao tuổi sống trong các viện dưỡng lão chăm sóc dài hạn được khuyến nghị là những người đầu tiên được tiêm ngừa theo phác đồ 2 liều cách nhau khoảng 3 tuần của vắc xin trên.

Cố vấn trưởng chiến dịch Warp Speed (Thần tốc) ​​của Mỹ - tiến sĩ Moncef Slaoui cho biết, mặc dù việc tiêm ngừa Covid-19 chính thức được bắt đầu vào tuần này nhưng phải mất nhiều tháng để tiêm chủng cho hầu hết người dân Mỹ.

Trước mắt, 100 triệu người (khoảng 30% dân số Mỹ) có thể được tiêm chủng ngừa vào cuối tháng 3.2021. Do đó, mọi người vẫn cần phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà cũng như đảm bảo khoảng cách để ngăn chặn lây nhiễm corora. Hơn nữa, theo một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters, chỉ có 61% người Mỹ được hỏi cho biết họ sẵn sàng tiêm chủng Covid-19.

Ngoài vắc xin Covid-19 của Pfizer đã được cấp phép, vắc xin Covid-19 của hãng dược Moderna (Mỹ) có hiệu quả phòng ngừa tương tự của Pfizer sẽ được FDA xem xét vào vài ngày tới.

Như vậy, Mỹ trở thành quốc gia thứ 6 bật đèn xanh cho vắc xin của Pfizer/BioNTech, sau Anh, Bahrain, Canada, Ả-rập Xê-út và Mexico.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ mở chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO