Nam sinh Hàn Quốc tái chế rác khẩu trang y tế thành ghế đẩu

QUỐC HƯNG 14/12/2020 09:40

(QNO) - Kim Ha-neul (23 tuổi) - nam sinh Hàn Quốc đã đưa ra một giải pháp thân thiện với môi trường bằng việc tái chế khẩu trang dùng một lần thành một sản phẩm nội thất.

Nam sinh Kim Ha-neul cùng với sản phẩm tái chế của mình. Ảnh: Reuters
Nam sinh Kim Ha-neul cùng những chiếc ghế đẩu tái chế từ khẩu trang sử dụng một lần. Ảnh: Reuters

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm ngoái, khẩu trang y tế sử dụng một lần trở thành trang bị không thể thiếu đối với nhiều người để ngăn chặn lây nhiễm vi rút corona mới.

Cũng từ đây, tình trạng rác thải y tế, đặc biệt là khẩu trang nổi lên đến mức báo động khi tràn ngập nhiều nơi như đường phố, sông ngòi, đại dương… mà chưa qua quá trình xử lý nào.

Bởi khẩu trang y tế làm bằng các chất liệu vải không dệt khá bền bao gồm hạt nhựa tổng hợp 100% Polypropylene (PP) nên rất khó phân hủy ở môi trường tự nhiên, đó là chưa kể đến việc chúng mang theo vi rút gây bệnh. Thậm chí Liên hiệp quốc khuyến cáo rác khẩu trang y tế nhiều hơn sứa dưới đại dương.

Nhận thức được mối nguy hại này, Kim Ha-neul nói: “Nhựa có thể tái chế được, vậy tại sao chúng ta không tái chế khẩu trang có thành phần được làm từ nhựa?”. Do đó, Kim quyết định hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Bắt đầu từ tháng 6 vừa qua, Kim thu thập cả chục nghìn chiếc khẩu trang đã qua sử dụng và được vứt đi ngay tại Trường Đại học Nghệ thuật và thiết kế Kaywon ở thành phố Uiwang, phía nam Seoul nơi Kim theo học. Và Kim cũng nhận được hơn 1 tấn khẩu trang bị lỗi từ một nhà máy.

Khẩu trang y tế đã vứt đi được Kim Ha-neul thu nhặt. Ảnh: Reuters
Khẩu trang y tế vứt đi được Kim Ha-neul thu nhặt. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sau khi có được số khẩu trang này, Kim giữ chúng trong kho ít nhất 4 ngày để giảm nguy cơ lây truyền vi rút corona. Sau đó loại bỏ dây thun và kim loại của khẩu trang.

Tiếp đến, Kim bỏ khẩu trang vào khuôn, sử dụng súng phun nhiệt với mức nhiệt hơn 300 độ C để khẩu trang chảy ra. Thành quả Kim thu được là chiếc ghế đẩu 3 chân, cao 45cm với đủ màu: trắng, hồng, xanh và đen.

Kim Ha-neul cho biết, 1 chiếc ghế như thế được làm từ 1.500 chiếc khẩu trang.

Mặc dù những chiếc ghế đẩu của Kim vẫn chưa được bán mà mới chỉ được trưng bày tại triển lãm tốt nghiệp của mình nhưng các bạn sinh viên rất ấn tượng bởi ý tưởng và thiết kế này.

Quá trình nấu chảy khẩu trang để chuẩn bị ra thành phẩm ghế đẩu
Quá trình làm tan chảy khẩu trang để chuẩn bị ra thành phẩm ghế đẩu. Ảnh: Reuters

Sáng kiến của Kim Ha-neul thực sự trở thành một trong những câu chuyện truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường sống cho hành tinh. “Nó có một thông điệp mạnh mẽ. Điều này sẽ nhắc nhở chúng ta những gì chúng ta đã trải qua trong năm 2020 với đại dịch corona và vấn đề bảo vệ môi trường” - sinh viên mỹ thuật Park Sung-chan nói.

Ngoài ghế đẩu, Kim cũng hy vọng có thể làm ra những món đồ nội thất khác như bàn và một số loại đèn từ tái chế rác khẩu trang sử dụng một lần. Anh cũng đang kêu gọi Chính phủ và các công ty tư nhân Hàn Quốc thu gom khẩu trang cũ và tiến hành tái chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam sinh Hàn Quốc tái chế rác khẩu trang y tế thành ghế đẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO