Ngôi làng năng lượng mặt trời đầu tiên tại châu Phi

QUỐC HƯNG 09/01/2020 14:40

(QNO) - Id Mjahdi của Morocco vừa trở thành ngôi làng khác biệt với nhiều ngôi làng khác ở châu Phi khi ở đây sử dụng 100% nguồn năng lượng sạch.

Người dân làng Id Mjahdi vui cùng những tấm pin năng lượng mặt trời vừa được lắp đặt. Ảnh: CNN
Người dân làng Id Mjahdi vui mừng khi những tấm pin năng lượng mặt trời vừa được lắp đặt. Ảnh: CNN

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, năng lượng mặt trời có tiềm năng trở thành một trong những nguồn năng lượng hàng đầu của châu Phi. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng yếu kém khiến khu vực này sử dụng chưa đầy 1% trong tổng số nguồn năng lượng tái tạo của toàn cầu.

Theo Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), Morocco đang dẫn đầu những nỗ lực để thực hiện tiềm năng đó. Hiện quốc gia này đáp ứng 35% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo, mục đích tăng mức sử dụng năng lượng tái tạo lên 52% vào năm 2030.

Morocco hiện sở hữu trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới, hay khu phức hợp Noor-Ouarzazate có diện tích hơn 3.500 sân bóng đá gộp lại. Đặc biệt, ngôi làng nhỏ, nghèo Id Mjahdi trở thành ngôi làng đầu tiên của châu Phi sử dụng 100% năng lượng đến từ nguồn tái tạo.

Trước đó, hầu hết người dân làng Id Mjahdi dựa vào nến để thắp sáng và họ cũng  không đủ khả năng chi trả số nến được đốt sáng trong vòng một giờ để làm việc, sinh hoạt và học tập vào buổi tối. Người làng Id Mjahdi cũng đốt vỏ cây để sưởi ấm và nấu ăn, điều này được cho rất có hại cho sức khỏe. Làng thậm chí rất xa với khu vực nguồn nước sạch và trẻ em gái thường bỏ lỡ việc học để đi bộ xa mới mang được nước về.

Sau đó, dự án mang nước về cho Id Mjahdi trị giá khoảng 188.000 USD bằng việc xây dựng một trạm nước cho cộng đồng và lắp đặt một nhà máy điện với 32 tấm quang điện mặt trời, tạo ra 8,32 kilowatt điện để phân phối thông qua một lưới điện nhỏ để phục vụ cho hơn 50 nhân khẩu của làng.

Ngồi làng Id Mjahdi. Ảnh: CNN
Ngôi làng Id Mjahdi. Ảnh: CNN

Mỗi ngôi nhà tại làng Id Mjahdi còn được cung cấp một tủ lạnh, máy nước nóng, ti vi, lò nướng và ổ cắm để sạc thiết bị. Một nhà tắm công cộng cho làng sử dụng năng lượng mặt trời cũng được xây. Dự án do tổ chức phi lợi nhuận Cluster Solaire và các doanh nghiệp Pháp Intermarché và Petit Olivier tài trợ.

Ngoài ra, những nhà hảo tâm này cũng giúp nhiều phụ nữ trong làng học đọc và viết, kiếm thêm thu nhập từ việc sử dụng các kỹ thuật truyền thống để tạo ra dầu argan từ hạt nhân của cây argan phổ biến ở địa phương. Công ty mỹ phẩm Petit Olivier mua tất cả dầu argan mà phụ nữ ở đây sản xuất. Dầu argan là một thành phần được đánh giá cao trong một số sản phẩm làm đẹp. 

Làng mặt trời Id Mjahdi là một tín hiệu đáng mừng khi khoảng 650 triệu người ở châu Phi sẽ không có điện vào năm 2030, 9 trong số 10 người ở châu Phi cận Sahara - theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), trong khi châu Phi có sa mạc lớn nhất thế giới - Sahara. Do đó, năng lượng mặt trời là một mỏ vàng chưa được khai thác có thể mang lại cho châu Phi một hình ảnh mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngôi làng năng lượng mặt trời đầu tiên tại châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO