Người truyền cảm hứng với công nghệ giáo dục tại Nam Phi

QUỐC HƯNG 18/11/2020 17:47

(QNO) - Cô giáo Mokhudu Machaba (46 tuổi, Nam Phi) - một trong những thầy cô đã và đang cống hiến tâm sức vì sự nghiệp giáo dục tại Nam Phi nói riêng và toàn cầu nói chung.

Cô Mokhudu Machaba hướng dẫn học sinh của mình tiếp cận với công nghệ giáo dục. Ảnh: IOL
Cô Mokhudu Machaba hướng dẫn học sinh tiếp cận với công nghệ giáo dục. Ảnh: IOL

Cô giáo Mokhudu Machaba vừa được bình chọn là một trong 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020 của Quỹ từ thiện Varkey Foundation do doanh nhân Ấn Độ Sunny Varkey sáng lập. Giải thưởng nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng địa vị của giáo viên, tôn vinh nghề giáo, hướng đến một nền giáo dục chất lượng cho mọi trẻ em.

Cô Mokhudu Machaba hiện giảng dạy tại Trường Tiểu học Ngwanamago ở thành phố Polokwane, tỉnh Limpopo của Nam Phi. Để đứng trên bục giảng trong suốt 15 năm qua, Mokhudu Machaba trước đó trải qua tuổi thơ đầy cơ cực trong một gia đình nghèo.

Mỗi ngày, nữ sinh Mokhudu Machaba chân trần lội bộ đến trường cách nhà 7 - 8km và phải đi đò qua một con sông để đến lớp cùng với túi đựng sách vở đơn giản là bằng bao đựng gạo.

Ở trường nơi Mokhudu Machaba theo học với cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, học sinh ngồi trên sàn để viết trên đá, hoặc trên mặt đất. Mokhudu Machaba từng nghỉ học một năm vì lý do cá nhân. Nhưng với sự giúp đỡ của mẹ, Mokhudu trở lại trường và đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, trở thành học sinh luôn đứng đầu lớp.

Mokhudu Machaba phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau để tự trang trải cuộc sống, học phí, phụ giúp gia đình và thuyết phục ba mẹ để tiếp tục theo đuổi việc học. Bởi còn một số nơi trên thế giới, nữ giới không được quan tâm đầu tư chuyện học hành. Cuối cùng, Mokhudu Machaba cũng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Soweto. 

Cô Mokhudu Machaba được Varkey Foundation vinh danh vì ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học từ năm 2009.

Chỉ với chiếc điện thoại duy nhất và chiếc máy tính xách tay được tặng thưởng từ Micrsoft, cô Mokhudu Machaba lập nền tảng giáo dục trực tuyến thông qua Microsoft và Skype để hướng dẫn hàng trăm em học sinh nghèo viết lập trình, mật mã để tham gia các lớp học trực tuyến với học sinh khắp nơi trên thế giới, tiếp cận với công nghệ thông tin. Nhờ đó, học sinh nơi ngôi trường cô giảng dạy có kỹ năng công nghệ để tham gia các chương trình học tập trên internet, góp phần thay đổi cuộc sống của các em sau này.

Đến nay, cô Mokhudu Machaba giành hàng loạt giải thưởng về ứng dụng công nghệ thông tin trong lớp học như giải thưởng giảng dạy quốc gia của Limpopo, được công nhận là một trong 50 phụ nữ truyền cảm hứng trong lĩnh vực công nghệ tại Nam Phi, giải thưởng của hãng công nghệ Micrsoft, top10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu 2020 của Varkey Foundation.

Cô Mokhudu Machaba cho biết mình ước mơ có thể phát triển một trung tâm nơi góp phần đào tạo người trẻ tuổi các kỹ năng kinh doanh, chế tạo người máy và tạo ra những công dân đóng góp vì sự phát triển toàn cầu.

Cô Hà Ánh Phượng là giáo viên Việt Nam đầu tiên lọt top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020, cũng là người trẻ tuổi nhất được Ban tổ chức Giải thưởng giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize) của Quỹ Varkey Foundation vinh danh. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người truyền cảm hứng với công nghệ giáo dục tại Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO