Nhật Bản bắt đầu thu phí túi ni lông

NAM VIỆT 01/07/2020 17:18

(QNO) - Kể từ ngày 1.7, Nhật Bản chính thức áp dụng quy định mạnh tay trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa - một biện pháp bảo vệ môi trường.

Cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại Nhật dán thông báo về việc thu phí túi ni lông. Ảnh: KYODO
Cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại Nhật dán thông báo thu phí túi ni lông đối với người tiêu dùng. Ảnh: KYODO

Theo đó, tất cả cửa hàng bán lẻ trên khắp Nhật Bản, bao gồm cửa hàng tiện lợi và siêu thị được yêu cầu tính phí đối với khách hàng sử dụng túi ni lông tại những điểm mua bán trên.

Các cửa hàng có thể tự quyết định tính phí bao nhiêu đối với mỗi túi ni lông, nhưng theo hướng dẫn của Chính phủ thì ít nhất 1 yên Nhật cho mỗi túi ni lông. Hiện mức giá phổ biến tại các cửa hàng, siêu thị là 3 yên (tương đương 0,003 USD).

Quy định này bước đầu được xem khá lạc quan. Một người mua hàng nói với Đài Truyền hình NHK của Nhật: “Tôi mua đồ ở cửa hàng tiện lợi mỗi sáng. Tôi biết phí ni lông bắt đầu được tính đến nên tôi mang theo túi của mình để đi mua hàng, tái sử dụng lại các túi đựng cũng là cần thiết”.

Du khách đến Nhật Bản thường ngạc nhiên bởi số lượng bao bì ni lông được sử dụng khắp mọi nơi, ngay như các cửa hàng tiện lợi đều bọc từng quả chuối bằng túi ni lông, thậm chí có khi một quả dâu tây cũng được bao trong 5 lớp túi ni lông. 

Hiện nhiều cửa hàng tại Nhật linh động tạo điều kiện giữ chân và thu hút khách hàng bằng việc phát miễn phí các túi đựng thân thiện môi trường.

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về lượng rác thải nhựa bình quân đầu người. Tuy nhiên, thực tế chỉ khoảng 14% rác ở Nhật thực sự được tái chế, chủ yếu bằng cách phân nhỏ và sản xuất thành các sản phẩm mới. 

Tại cuộc họp Osaka (Nhật Bản) vào năm ngoái, các nhà lãnh đạo từ các nền kinh tế của khối G20 đồng ý thực hiện giảm rác nhựa đổ ra đại dương. Trong đó, Nhật Bản tuyên bố sẽ giảm hơn 9 triệu tấn chất thải nhựa hằng năm.

Do đó, bằng việc thu phí túi ni lông, Chính phủ Nhật Bản hy vọng người dân sẽ thay đổi thói quen hằng ngày để góp phần giảm thiểu rác nhựa. Bộ Môi trường Nhật mong đợi nâng tỷ lệ người mua sắm không tìm kiếm túi nhựa tại các cửa hàng từ 30% vào tháng 3 năm nay lên 60% vào cuối năm.

Như vậy, đến nay hàng loạt thành phố, quốc gia trên thế giới chung tay giảm rác nhựa bằng việc tính phí túi ni lông hoặc cấm túi nhựa sử dụng một lần.

Hôm nay 1.7, tại Jakarta - thủ đô của Indonesia chính thức cấm dùng túi ni lông sử dụng một lần tại các chợ truyền thống và siêu thị. Trước đó, một số khu vực khác của Indonesia như Banjarmasin, Balikpapan, Kalimantan, Denpasar, Bali, Bogor cũng ban hành lệnh cấm trên.

Người đứng đầu Cơ quan Môi trường Jakarta - ông Andono Warih cho biết quy định thu phí túi ni lông sẽ giúp nâng cao nhận thức về hiểm họa của rác nhựa. Người tiêu dùng có thể thay thế túi ni lông bằng các loại túi có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản bắt đầu thu phí túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO