Nhật Bản đóng cửa trường học đến hết tháng 3

QUỐC HƯNG 28/02/2020 16:38

(QNO) - Để ngăn chặn lây nhiễm dịch Covid-19, nhiều cấp học tại Nhật nhận được lệnh đóng cửa từ ngày 2.3 cho đến đầu tháng 4 tới.

Tiến hành tẩy trùng ngừa Covid-19 tại Nhật. Ảnh: Kyodonews
Tẩy trùng ngừa Covid-19 tại Nhật. Ảnh: Kyodonews

Đến ngày 28.2, Nhật Bản ghi nhận hơn 200 ca nhiễm, bao gồm 4 ca tử vong vì dịch Covid-19, ngoại trừ hơn 700 bệnh nhân bị nhiễm liên quan đến tàu du lịch Diamond Princess đang neo đậu ngoài khơi Yokohama, gần Tokyo của Nhật.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, ngày 27.2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu đóng cửa tất cả trường học, trước mắt là từ cấp tiểu học, THCS, THPT trên phạm vi toàn quốc đến trước khi khai giảng, dự kiến vào đầu tháng 4 để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, nhiều trường đại học tại Nhật cũng quyết định đóng cửa để ngừa Covid-19. Các thành phố sẽ xem xét đóng cửa các trung tâm chăm sóc ban ngày ở những khu vực có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19. 

Chính phủ Nhật Bản thừa nhận nước này vẫn chưa kiểm soát được đường lây nhiễm của dịch Covid-19 và 2 tuần tới sẽ là thời điểm quyết định để ngăn ngừa lây lan của dịch bệnh.

Trước khi có quyết định này, học sinh Nhật Bản vẫn đi học và vui chơi bình thường mặc dù Nhật Bản đã xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên.   

Ông Abe nói, Chính phủ coi trọng ưu tiên hàng đầu đối với sức khỏe và sự an toàn của trẻ em cũng như đối với người dân Nhật nói chung.

Yêu cầu của Thủ tướng Nhật được đưa ra sau khi Hội đồng giáo dục tỉnh Hokkaido kêu gọi chính quyền địa phương tạm thời đóng cửa tất cả trường tiểu học, THCS công lập và tư thục trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19. Đến nay, Hokkaido ghi nhận hơn 50 trường hợp nhiễm bệnh bao gồm một số học sinh.

Nhà lãnh đạo Nhật và Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các trường thực hiện các bước tốt nhất có thể để khử trùng lớp học. Ngoài ra, nếu các trường phải tổ chức kỳ thi tuyển sinh và lễ tốt nghiệp trong những tuần tới thì hạn chế đông người như không mời phụ huynh hay người giám hộ tham dự để ngừa Covid-19.

Để tạo điều kiện cho phụ huynh có thời gian chăm sóc học sinh nghỉ học, Thủ tướng Nhật khuyến nghị các công ty tạo điều kiện cho phụ huynh được nghỉ phép.

Machiko Inari - một cư dân Hakodate nói: “Tôi sẽ nghỉ một tuần để chăm sóc 2 đứa con của mình. Mặc dù nó sẽ ảnh hưởng đến công việc của tôi, nhưng điều đó sẽ tốt hơn nếu ngừa được nguy cơ lây nhiễm cho chúng”.

Trong thời gian đóng cửa, các trường sẽ thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe của học sinh từ phụ huynh và báo cáo với hội đồng giáo dục nếu họ thấy bất kỳ lo ngại nào.

Thủ tướng Abe cũng chỉ đạo chính phủ chuẩn bị nhiều giải pháp cần thiết để ngăn chặn dịch Covid-19 và giảm thiểu tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân cũng như nền kinh tế Nhật. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản đóng cửa trường học đến hết tháng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO