Nhật Bản phát hiện biến thế vi rút SARS-CoV-2 mới nhất

QUỐC HƯNG 11/01/2021 15:20

(QNO) - Chủng biến thể vi rút SARS-CoV-2 mới nhất tại Nhật Bản khác với chủng biến thể của vi rút này được tìm thấy tại Anh và Nam Phi cách đây không lâu.

Một cổng đến tại sân bay Haneda (Tokyo), nơi phát hiện chủng biến thể mới nhất của corona trong 4 hành khách đến từ Brazil. Ảnh: Reuters
Một cổng đến tại sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản) - nơi phát hiện chủng biến thể mới nhất của corona từ 4 hành khách Brazil. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, một biến thể của vi rút corona mới được phát hiện ở 4 hành khách đến từ bang Amazonas của Brazil. Chủng này khác với các biến thể có khả năng lây nhiễm cao lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Nam Phi làm gia tăng số ca mắc bệnh Covid-19 ở những quốc gia này.

Bốn hành khách trên gồm 2 người ở tuổi 30 - 40 và 2 trẻ em hơn 10 tuổi, nhập cảnh tại sân bay Haneda (Nhật Bản) vào ngày 2.1.2021. Người đàn ông khi đến Nhật Bản không có triệu chứng nhưng sau đó phải nhập viện vì khó thở, còn người phụ nữ có biểu hiện đau đầu, bé trai bị sốt và bé gái không có triệu chứng.

Một quan chức của Bộ Y tế Nhật cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành về hiệu quả của vắc xin chống lại biến thể mới. Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy biến thể corona mới được tìm thấy ở những người từ Brazil có khả năng lây nhiễm cao nhưng Nhật Bản đã báo cáo các trường hợp này lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tuy nhiên, Bộ Y tế Brazil cho biết họ nhận được thông báo từ các nhà chức trách Nhật Bản rằng biến thể vi rút SARS-CoV-2 mới nhất có đến 12 đột biến, một trong số đó cũng có trong các biến thể vi rút được tìm thấy ở Anh và Nam Phi và điều này nói lên “khả năng lây nhiễm của vi rút cao hơn”.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga công bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 8.1 - 1.2.2021 đối với thủ đô Tokyo và các vùng phụ cận bao gồm các tỉnh Kanagawa, Saitama và Chiba trong bối cảnh số ca nhiễm mới hằng ngày tại thủ đô lên mức cao kỷ lục.

Theo đó, người dân được khuyến cáo không ra ngoài đường sau 8 giờ tối cũng như hạn chế tổ chức các sự kiện. Các quán bar và nhà hàng cũng sẽ đóng cửa trước 8 giờ tối. Tính đến nay, Nhật Bản ghi nhận gần 300 nghìn ca nhiễm, trong đó khoảng 4.000 ca tử vong do Covid-19.

Trên toàn thế giới, tính đến sáng 11.1 có hơn 90,5 triệu người mắc Covid-19, trong đó 1,94 triệu người đã tử vong.

Hàng triệu người trên thế giới đã được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: Israel's Defense Ministry
Tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 tại Israel. Ảnh: Israel's Defense Ministry

Không chỉ châu Âu, dịch Covid-19 đang xấu đi tại Đông Nam Á. Hôm qua 10.1, Indonesia ghi nhận thêm hơn 9.600 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên gần 830 nghìn, trong đó hơn 24 nghìn trường hợp tử vong.

Số ca mắc bệnh corona mới tại Thái Lan vượt ngưỡng 10 nghìn và đợt bùng phát mới lây lan ra 58/77 tỉnh, thành của nước này. Thủ đô Bangkok là một trong số 28 tỉnh, thành nằm trong danh sách “vùng đỏ”, phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19. 

Bộ Y tế Philippines thông báo nước này hiện có gần 500 nghìn người mắc Covid-19, trong đó hơn 9.000 ca tử vong.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nước trên thế giới đẩy mạnh việc mua vắc xin ngừa bệnh và triển khai chương trình tiêm phòng đại trà cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản phát hiện biến thế vi rút SARS-CoV-2 mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO