Nhật Bản tăng trợ cấp để khuyến khích kết hôn

QUỐC HƯNG 21/09/2020 21:50

(QNO) - Tại Nhật Bản, các cặp vợ chồng kết hôn từ tháng 4.2021 có thể nhận được 600 nghìn yên (khoảng 132 triệu đồng) để trang trải tiền thuê nhà và các chi phí khác khi họ bắt đầu cuộc sống mới.

Một cặp đôi tại Nhật Bản trong trang phục truyền thống. Ảnh: AP
Một cặp đôi tại Nhật Bản trong trang phục truyền thống. Ảnh: AP

Vì tỷ lệ sinh thấp chủ yếu là do xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn, Chính phủ Nhật nỗ lực thúc đẩy số lượng các cuộc hôn nhân trong nước bằng cách tăng cường chương trình khuyến khích, như cung cấp một khoản tiền lớn hơn.

Dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh nhất thế giới, nhưng chỉ có 865 nghìn trẻ được sinh ra ở nước này vào năm ngoái, với  tỷ lệ sinh ở mức khoảng 1,36 trẻ/phụ nữ, thấp nhất trong 120 năm trở lại đây.

Từ tháng 4.2021, để đủ điều kiện nhận 600 nghìn yên trợ cấp trên, cả vợ và chồng phải dưới 40 tuổi tính đến ngày đăng ký kết hôn và có tổng thu nhập dưới 5,4 triệu yên. Mức hiện tại là 35 tuổi và tổng thu nhập 4,8 triệu yên được hỗ trợ 300 nghìn yên.

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), hiện 281 thành phố, tương đương 15% tổng số thành phố, thị trấn và làng mạc ở Nhật Bản áp dụng chương trình này từ tháng 7 vừa qua và các thành phố phải gánh một nửa chi phí. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ gánh vác 2/3 kinh phí từ năm tài chính 2021 nhằm mở rộng hơn nữa chương trình trợ cấp này.

Trước đó, Nhật Bản cho phép các công chức là nam giới được nghỉ phép ít nhất một tháng để chăm sóc con sơ sinh, kể từ tháng 4.2020. Theo đó, người nghỉ phép được trả một tuần lương và được bảo hiểm việc làm để bù đắp phần thu nhập bị mất trong thời gian nghỉ phép đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản tăng trợ cấp để khuyến khích kết hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO