Nhiều nước kéo dài lệnh phong tỏa vì Covid-19

NAM VIỆT 14/04/2020 17:28

(QNO) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, chính phủ nhiều nước gia hạn các biện pháp phong tỏa đất nước để ngăn chặn dịch bệnh.

Máy phun thuốc khử trùng chống dịch Covid-19 Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Máy phun thuốc khử trùng chống dịch Covid-19 ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Pháp vừa chính thức tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa đất nước thêm khoảng một tháng, tức đến ngày 11.5. Mặc dù số ca tử vong vì vi rút corona hiện tăng ở mức thấp hơn so với những ngày trước, nhưng tình hình dịch vẫn khá căng thẳng ở nhiều vùng tại Pháp. 

Trong hai tuần tới, Chính phủ Pháp sẽ cân nhắc để tìm ra các biện pháp khôi phục lại các hoạt động, như trường học và doanh nghiệp có thể được mở cửa sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, rạp chiếu phim vẫn tiếp tục đóng cửa cho đến ít nhất là giữa tháng 7. Việc tụ tập đông người cũng không được phép trong thời gian này. 

Như vậy, kể từ ngày 17.3 đến 11.5, 67 triệu người dân tại Pháp không được ra khỏi nhà trừ khi ra ngoài mua thức ăn, thuốc men, đi làm và khi ra ngoài tập thể dục cũng phải giữ khoảng cách 2m. Du khách nước ngoài (trừ khu vực châu Âu) tiếp tục bị từ chối nhập cảnh vào Pháp.

Với gần 137.000 ca nhiễm Covid-19 tính đến sáng 14.4, Pháp hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh bảo nguy hiểm nếu các nước dỡ bỏ sớm lệnh phong tỏa sớm trong thời dịch Covid-19, ngay cả khi một số nước đang phải vật lộn do các tác động của các lệnh này tới nền kinh tế.

Phát biểu trên truyền hình mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới này sẽ tiếp tục thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 3.5 để ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19.

“Chúng tôi cố gắng ngăn chặn dịch bệnh bằng cách đưa ra quyết định nhanh chóng” - Thủ tướng Modi nói. Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng cảm ơn người dân cùng sát cánh với Chính phủ trong cuộc chiến chống vi rút corona mới.

Theo lệnh phong tỏa tại Ấn Độ, chỉ các doanh nghiệp thiết yếu như cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc được phép duy trì mở. Dịch vụ vận chuyển trong thành phố chỉ giới hạn cho nhân viên cấp cứu và những người có thẻ đi lại đặc biệt. Tất cả chuyến tàu và chuyến bay bị đình chỉ.

Ông Modi nói thêm rằng chính phủ liên bang và tiểu bang sẽ theo dõi chặt chẽ các điểm nóng dịch bệnh “tiềm năng” và sẽ đánh giá mỗi địa phương sau một tuần để xác định các hạn chế có thể được nới lỏng ở bất cứ đâu.

Một người dân Italia ở tại nhà trong thời kỳ phong tỏa đất nước vì dịch bệnh. Ảnh: Reuters
Một người dân Italia ở tại nhà trong thời kỳ phong tỏa đất nước vì dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Tương tự, Thủ tướng Giuseppe Conte của Italia - nơi có số ca tử vong Covid-19 nhiều thứ hai trên thế giới với hơn 20.000 người đã gạt qua những áp lực phực hồi kinh tế để tuyên bố tiếp tục phong tỏa đất nước cho đến ngày 3.5.

Ông Conte nói rằng bởi Italia không thể có thêm một đợt tăng nhiễm bệnh và cần phải thận trọng hơn khi đối mặt với Covid-19 nếu như không muốn những nỗ lực, kết quả đạt được trong cuộc chiến Covid-19 cho đến nay bị phá sản.

Tuy nhiên, Italia cũng cho phép các doanh nghiệp như các công ty gỗ, hiệu sách và cửa hàng bán đồ dùng cho trẻ em có thể mở cửa trở lại từ ngày 14.4. Dĩ nhiên, các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc được phép hoạt động bất kể lệnh phong tỏa được áp dụng.

Tây Ban Nha - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu vẫn duy trì lệnh phong tỏa đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ nước này cho phép một số người lao động không phải trong lĩnh vực thiết yếu bao gồm xây dựng và kỹ thuật chế tạo trong nhà máy trở lại công việc từ đầu tuần này. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước kéo dài lệnh phong tỏa vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO