Nhiều quốc gia báo cáo ca mắc Covid-19 liên quan đến chồn nuôi

NAM VIỆT 09/11/2020 18:32

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã có 6 quốc gia ghi nhận các trường hợp lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 (Covid-19) liên quan đến các trang trại nuôi chồn, bao gồm Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, Đan Mạch và Thụy Điển.

Một trang trại nuôi chồn hương tại Đan Mạch. Ảnh: EPA-EFT
Một trang trại nuôi chồn hương tại Đan Mạch. Ảnh: EPA-EFT

Cuối tuần qua, Đan Mạch bắt đầu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt đối với miền Bắc nước này sau khi cảnh báo một loại vi rút đột biến đã lây nhiễm từ chồn sang người và khiến 12 người nhiễm bệnh.

Như vậy, kể từ tháng 6.2020 đến nay, Đan Mạch ghi nhận hơn 200 ca nhiễm corona từ trang trại chồn hương. Đan Mạch cảnh báo sự đột biến của vi rút corona có thể đe dọa hiệu quả của bất kỳ loại vắc xin phòng chống Covid-19 đang được phát triển trên toàn cầu; đồng thời ra lệnh giết mổ tất cả chồn nuôi tại nước này, ước tính khoảng 15 - 17 triệu con.

Còn Bộ Giao thông vận tải của Anh cho biết, từ sáng 7.11.2020, tất cả công dân Anh hoặc công dân không phải là người Anh đã ở Đan Mạch trong 14 ngày gần đây đều bị từ chối nhập cảnh vào Vương quốc Anh. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anh - Grant Shapps viết trên Twitter: “Quyết định hành động nhanh chóng này sau khi các cơ quan y tế ở Đan Mạch báo cáo sự bùng phát rộng rãi của vi rút corona trong các trang trại nuôi chồn hương”.

Tháng 8 vừa qua, Chính phủ Hà Lan quyết định đóng cửa vĩnh viễn tất cả trang trại nuôi chồn hương kể từ tháng 3.2021 sau một loạt trường hợp nhiễm Covid-19 từ loài động vật này. Hàng triệu con chồn cũng đã bị tiêu hủy. 

WHO cho biết: “Các quan sát ban đầu cho thấy biểu hiện lâm sàng, mức độ nghiêm trọng và sự lây truyền giữa những người bị nhiễm bệnh tương tự như các vi rút SARS-CoV-2 đang lưu hành khác. Tuy nhiên, biến thể này hay còn gọi biến thể Cluster 5 có sự kết hợp của các đột biến hoặc những thay đổi chưa từng được quan sát trước đây. Tác động của những thay đổi được xác định trong biến thể này vẫn chưa được hiểu rõ”.

Do đó, WHO kêu gọi các nghiên cứu sâu hơn để xác minh các phát hiện sơ bộ và để hiểu bất kỳ tác động tiềm ẩn nào của phát hiện này về chẩn đoán, điều trị và vắc xin đang được phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều quốc gia báo cáo ca mắc Covid-19 liên quan đến chồn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO